Để chuẩn bị cho cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành Công Thương Hà Nội cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa, lên kế hoạch bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Đồng thời, các đơn vị chức năng của thành phố tăng cường kiểm tra, phòng, chống sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và vi phạm quy định an toàn thực phẩm.
Tỷ trọng hàng Việt chiếm 90%
Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai kế hoạch cung ứng hàng hóa và bình ổn giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua giải pháp kích cầu tiêu dùng, mua sắm…
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết bảo đảm nguồn cung từ khá sớm. Đến nay, các doanh nghiệp đã khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình 7-25% tùy mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để sẵn sàng phục vụ nhân dân. Đáng chú ý, tỷ trọng hàng Việt Nam, nhất là nông sản đặc trưng của các địa phương, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) chiếm khoảng 90% trong giỏ hàng hóa Tết.
Hiện tại, toàn bộ các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và đưa đến hệ thống phân phối. Theo Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) Nguyễn Thị Cuối, từ đầu tháng 10-2024, hợp tác xã đã chuẩn bị kế hoạch sản xuất phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán, với đa dạng chủng loại rau và các mặt hàng nông sản. Trong đó, hợp tác xã đã mở rộng diện tích trồng rau ăn lá, rau gia vị, rau cao cấp đạt tiêu chuẩn VietGap.
Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) thông tin, đơn vị đã dự trữ thêm 10-20% lượng hàng để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân dịp lễ, Tết. Các xưởng sản xuất, chế biến của công ty đang tăng cường sản xuất, với kế hoạch cung ứng ra thị trường gần 1.200 tấn thực phẩm tươi sống và 4.000 tấn thực phẩm chế biến cho hơn 120.000 điểm bán hàng trên cả nước trong dịp Tết.
Chủ động nguồn cung hàng hóa thiết yếu
Về phía hệ thống phân phối, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho hay, các đơn vị bán lẻ đã đàm phán với doanh nghiệp sản xuất về nguồn cung cũng như giá cả từ cách đây 3-6 tháng, để chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Đại diện các doanh nghiệp phân phối lớn, như Saigon Co.op, BRGMart, HaproMart, Central Retail… cũng cho biết đang chuẩn bị nguồn hàng và kế hoạch kinh doanh phục vụ Tết Nguyên đán 2025, với lượng hàng dự kiến tăng khoảng 25-30% so với Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Giám đốc kinh doanh MM Mega Market Đinh Quang Khôi chia sẻ, hệ thống MM Mega Market đã chốt kế hoạch hàng Tết với các nhà cung cấp lớn từ cách đây 1 tháng với mức chuẩn bị khá lạc quan. Trong khi đó, Trưởng ban Đối ngoại marketing Hapro Nguyễn Thị Hiền cũng thông tin, BRGMart phối hợp với các nhà cung cấp dự báo sản lượng tiêu thụ và lên kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2-3 lần các tháng trong năm. Bên cạnh đó, hệ thống nhập hàng, bảo đảm phương tiện vận chuyển vào cao điểm tháng 12-2024, tháng 1-2025, đồng thời tăng cường bộ phận kiểm soát chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm. BRGMart cũng tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố Hà Nội.
Còn theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, lượng hàng phục vụ dịp cuối năm của đơn vị tăng khoảng 30-40% so với bình thường và tăng gần 10% so với Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Về giá bán, đơn vị chủ trương duy trì giá bình ổn, thậm chí tăng khuyến mại. “Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp và phần lớn ủng hộ việc duy trì giá bán bình ổn, riêng mặt hàng rau, đơn vị đã ký hợp đồng, hỗ trợ vốn cho 7 nhà cung cấp lớn, nên những mặt hàng chủ lực như cà rốt, cà chua, bắp cải, khổ qua, dưa leo... dự kiến có giá tốt hơn so với thị trường", bà Nguyễn Thị Kim Dung khẳng định.
Từ góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Thế Hiệp cho hay, bên cạnh các giải pháp điều hành thị trường, dự trữ đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trong dịp Tết, ngành Công Thương tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp triển khai nhiệm vụ bình ổn thị trường hàng hóa phục vụ người dân; khuyến khích hệ thống phân phối phối hợp với các địa phương triển khai chương trình bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về ngoại thành, các khu, cụm công nghiệp phục vụ người lao động. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình hội chợ triển lãm hàng Việt gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
"Sở Công Thương cũng phối hợp với các lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhất là sản phẩm tiêu dùng nhiều trong dịp Tết", ông Nguyễn Thế Hiệp nói.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.