Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn ''Tiếp sức mùa thi''

Nguyệt Ánh| 05/06/2022 07:06

(HNM) - Chỉ còn hai tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi vào lớp 10 và một tháng nữa là tới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Đồng hành với chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022, những “bóng áo xanh” lại tiếp tục có nhiều hoạt động đầy ý nghĩa. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng xung quanh nội dung này.

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ nước uống cho thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021. Ảnh: Đỗ Tâm

- Đồng chí có thể cho biết chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022 đã được Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội triển khai như thế nào?

- Đến nay, công tác chuẩn bị cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cơ bản hoàn tất. Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị lực lượng, lên phương án để triển khai chương trình đạt hiệu quả cao nhất, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

Các hoạt động chính của chương trình sẽ diễn ra 2 đợt. Các đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” sẽ được triển khai tại 210 điểm thi vào lớp 10 và 147 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên toàn thành phố; hỗ trợ gần 130.000 thí sinh thi vào lớp 10 từ ngày 17 đến 20-6, cao điểm trong 2 ngày 18 và 19-6; hỗ trợ gần 98.000 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 từ ngày 6 đến 9-7.

Cùng với việc phối hợp tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến về các nội dung trọng tâm như: Hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, nội dung ôn luyện..., chúng tôi đã huy động các nguồn tài trợ nước uống, nước ngọt, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế trang bị cho các điểm tiếp sức mùa thi…

- Vậy chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay có những điểm gì mới, thưa đồng chí?

- Chúng tôi đã sớm triển khai chương trình để đồng hành, hỗ trợ thí sinh từ kiến thức đến tâm lý, sức khỏe giúp các em bước vào kỳ thi một cách tốt nhất. Trong 3 ngày, từ ngày 31-5 đến 2-6, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tập huấn Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, trong đó tập huấn các nội dung của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022.

Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội cũng đã lên phương án xây dựng các đội hình tiếp sức, trong đó đội hình “Tiếp sức mùa thi” có nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh; hỗ trợ các thí sinh khó khăn về mặt vận động, thí sinh quên mang giấy tờ; hỗ trợ các tình huống phát sinh… Đội hình “Đội tự quản bảo đảm trật tự và văn minh đô thị” có nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông các tuyến đường, nút giao thông tại điểm thi…

Thành đoàn Hà Nội cũng đang tích cực tìm kiếm nguồn lực xã hội hóa để trao tặng học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ vào trường đại học hoặc thi đỗ thủ khoa các trường đại học, cao đẳng, học viện, để động viên, kịp thời chăm lo đời sống tinh thần cho những thí sinh khó khăn.

- Đồng chí có thể cho biết, để bảo đảm các hoạt động chương trình “Tiếp sức mùa thi” đạt hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Thành đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, các đội hình tại quận, huyện, thị xã ra sao?

- Chúng tôi đã chỉ đạo các quận, huyện, thị đoàn rà soát tình hình và nhu cầu thực tế triển khai chương trình tại từng điểm thi, từ đó lên phương án tổ chức các hoạt động phù hợp; tuyển chọn tình nguyện viên bảo đảm sức khỏe, ý thức kỷ luật tốt; phân công rõ nhiệm vụ, rõ người, tránh chồng chéo, dư thừa lực lượng; phân ca trực luân phiên bảo đảm sức khỏe cho tình nguyện viên; trang bị cho tình nguyện viên các điều kiện cơ bản, cần thiết phục vụ hoạt động “Tiếp sức mùa thi”… Cùng với đó, giao Đoàn Thanh niên Công an thành phố xây dựng đội hình, hỗ trợ bảo đảm an ninh tại các điểm thi và nút giao thông trọng yếu; hỗ trợ an ninh trong suốt quá trình diễn ra 2 kỳ thi.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Thủ đô sẽ đồng loạt ra quân vào 2 đợt. Cụ thể, kỳ thi vào lớp 10 diễn ra vào lúc 6h30 ngày 18-6; kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra lúc 13h ngày 6-7, trên các điểm thi toàn thành phố.

Chúng tôi hy vọng rằng, chương trình “Tiếp sức mùa thi” sẽ giúp ích cho nhiều thí sinh hơn nữa và truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho các bạn trẻ thêm trách nhiệm với cộng đồng.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn ''Tiếp sức mùa thi''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.