Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn ở trường mầm non tư thục

Nhóm phóng viên| 20/09/2022 06:17

(HNM) - Hệ thống giáo dục ngoài công lập, trong đó có các trường mầm non, đã giúp đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của trẻ em, nhất là tại các khu vực đang đô thị hóa nhanh. Tuy nhiên, đã có tình trạng chất lượng giáo dục tại các trường mầm non ngoài công lập không đúng cam kết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Để bảo đảm quyền lợi học tập và an toàn cho trẻ em, các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh hướng dẫn, giám sát hoạt động dạy và học tại các trường mầm non ngoài công lập.

Học sinh thực hành làm bánh tại Trường Mầm non Sakura - Hoa Anh Đào (huyện Đông Anh). Ảnh: Trọng Hiếu

Vẫn mải miết chọn trường cho con

Mặc dù năm học mới đã khai giảng được 2 tuần, nhưng nhiều phụ huynh vẫn đang mải miết, đau đầu tìm kiếm trường mầm non với mong muốn con được an toàn, chăm sóc đầy đủ khi ở trường. Chị Nguyễn Hạnh Mai (tòa nhà HH3C, khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai) cho biết: "Nhìn cảnh phụ huynh phải xếp hàng bốc thăm chỗ học ở trường mầm non cho con, tôi biết mình không thể chen chân nên quyết định tìm trường mầm non tư thục. Tuy nhiên, tìm hiểu một số trường học, chỉ thấy những lời giới thiệu tốt đẹp của nhà trường mà không có thông tin kiểm chứng nào khiến tôi chưa thể quyết định".

Cũng mong muốn cho con đi học sớm, chị Nông Bích Thảo (quận Thanh Xuân) tham gia nhiều hội nhóm giới thiệu các trường mầm non trên địa bàn Hà Nội. Chị Thảo tâm sự: "Mỗi ngày đọc không biết bao nhiêu lời giới thiệu của các trường, lời khen tặng của phụ huynh cũng như các vụ “bóc phốt” về nhà trường. Những thông tin nhiều chiều khiến tôi lo lắng nhiều. Nếu chọn trường sai, con tôi sẽ bị thiệt thòi, không được học tập trong môi trường giáo dục như mong muốn của gia đình. Tuy nhiên, trong thời gian tới, gia đình tôi vẫn phải đưa ra quyết định chọn trường cho con và tôi hy vọng sẽ chọn đúng trường".

Lo lắng khi con đi học, nhiều phụ huynh đặt ra yêu cầu đầu tiên khi tìm trường là phải có camera giám sát cho phụ huynh theo dõi trực tuyến. Theo họ, đây là một trong những cách giám sát tốt cho cả nhà trường và phụ huynh. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của nhà trường, giáo viên đồng thời tạo sự yên tâm cho phụ huynh. Tuy nhiên, phần đông phụ huynh đều đồng quan điểm, việc dạy dỗ, chăm sóc trẻ nhỏ rất cần những thầy cô giáo có tâm, có kỹ năng sư phạm, thực lòng yêu thương học sinh và có những chủ nhà trường không đặt tiêu chí lợi nhuận lên hàng đầu.

Một giờ học tại Trường Mầm non Ánh Sao - Vietkids (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Ảnh: Ngân Thùy

Tăng cường quản lý trường mầm non ngoài công lập

Thực tế, các bộ, ngành, địa phương, nhất là ngành Giáo dục đã, đang nỗ lực nghiên cứu, tham mưu, hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến việc bảo đảm an toàn, quyền lợi học tập cho trẻ trong hệ thống trường học tư thục. Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa nội dung tăng cường quản lý các nhóm lớp ngoài công lập vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học; ban hành nhiều công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn cho trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Tại Hà Nội, theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 7-2022, toàn thành phố có 2.461 cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn thành phố đã được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công khai danh sách các cơ sở này tại trang thông tin điện tử của Sở và yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục công khai thông tin danh sách các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại trang thông tin điện tử của UBND các quận, huyện, thị xã và các phường, xã, thị trấn Qua đó, giúp nhân dân, đặc biệt các bậc phụ huynh trên địa bàn biết để lựa chọn cơ sở gửi con em mình.

Chủ nhóm lớp mầm non Ánh Sao - Vietkids (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) Trần Thị Thanh Thúy xác định, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn là yêu cầu tiên quyết nên nhà trường luôn chấp hành đầy đủ các hướng dẫn của ngành Giáo dục về các yêu cầu chăm sóc sức khỏe, an toàn dịch bệnh và vệ sinh thực phẩm. Nhà trường luôn cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên về phòng, chống tai nạn thương tích, chống bạo hành, xâm hại trẻ em, kỹ năng ứng xử với trẻ…

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu cho biết, năm học 2022-2023, quận Thanh Xuân duy trì tổ chức giao ban định kỳ 1 lần/quý giữa lãnh đạo UBND quận với các trường học, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhằm tăng cường công tác quản lý, an ninh, an toàn trường học, nâng cao đạo đức nhà giáo và chất lượng chăm sóc, giáo dục. Quận kiên quyết đình chỉ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không bảo đảm điều kiện chăm sóc trẻ. Đây là việc cần thiết để tạo ra môi trường học tập lành mạnh, an toàn cho trẻ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, cấp học mầm non là nền tảng cho sự phát triển toàn diện, bền vững của trẻ. Vì thế, Sở luôn quan tâm tới cấp học này và đề nghị các địa phương, nhà trường triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ ở mức cao nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn ở trường mầm non tư thục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.