Giáo dục

An toàn trường học để dạy tốt, học tốt

Thống Nhất 31/08/2023 - 06:27

Những ngày qua, liên tiếp xảy ra các trường hợp học sinh bị tai nạn thương tích tại trường khiến phụ huynh học sinh lo lắng về nguy cơ mất an toàn khi năm học mới đang tới gần.

Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, năm học 2023-2024, ngành Giáo dục Hà Nội xác định việc bảo đảm an toàn trường học là nhiệm vụ trọng tâm, là nền tảng để tổ chức dạy tốt - học tốt.

hocsinh.jpg
Hướng dẫn học sinh vui chơi tại Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (quận Cầu Giấy). Ảnh: Nguyễn Quang

Không chủ quan

Đến ngày 29-8, hơn 2,2 triệu học sinh mầm non, phổ thông trên địa bàn Hà Nội đã chính thức tựu trường đón năm học mới 2023-2024. Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, song tinh thần được quán triệt toàn ngành Giáo dục và Đào tạo của thành phố là không chủ quan.

“Con tôi năm nay vào lớp 6. Trước khi tựu trường vào ngày 28-8, gia đình được thông báo về dự kiến các hoạt động, trong đó lưu ý phụ huynh nhắc nhở con tự chăm sóc sức khỏe khi làm quen với nếp sinh hoạt mới, lại vào thời điểm dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Chúng tôi thấy yên tâm bởi các phòng học luôn được vệ sinh sạch sẽ, nhà trường cũng đã phun thuốc diệt muỗi trước khi đón các con tựu trường”, bà Trần Mai Anh, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Dương Xá (huyện Gia Lâm) bày tỏ.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương cho biết, dù cơ sở vật chất của trường vừa được xây mới, nhưng không vì thế mà chủ quan. Trước khi đón học sinh tựu trường, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh, rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước, thoát nước, cửa sổ, lan can, cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên… Toàn bộ máy điều hòa, hệ thống điện, đèn chiếu sáng ở các lớp cũng đã được kiểm tra kỹ và vận hành thử. Nhà trường cũng đã tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường và từng lớp học, phun thuốc diệt muỗi; phòng y tế được bổ sung thuốc và trang
thiết bị.

Còn Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu khẳng định, với đặc thù cấp học, trong thời gian hè, các trường mầm non vẫn hoạt động bình thường. Các điều kiện bảo đảm an toàn trong tổ chức chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ, nhất là bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ vẫn được các nhà trường duy trì, được phụ huynh học sinh yên tâm gửi gắm. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quan tâm và sẽ kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các nhà trường, trong đó đặc biệt lưu ý nội dung bảo đảm an toàn thực phẩm.

Coi trọng rèn kỹ năng

Chuẩn bị kỹ lưỡng với tinh thần không chủ quan trong mọi khâu nhằm bảo đảm các điều kiện tổ chức đón năm học mới an toàn là tinh thần chung ở các trường học trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, để nâng ý thức và kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho học sinh, nhất là khi không có giáo viên hoặc người lớn ở bên cạnh, năm nay, các nhà trường đều coi trọng việc nhắc nhở, rèn cho học sinh các kỹ năng cần thiết.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Phương Hoa thông tin, một trong những nội dung được chú trọng với học sinh lớp 1 trong hai tuần trước ngày khai giảng là hướng dẫn học sinh ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại liên hệ khi cần thiết và cách xử trí khi gặp các tình huống như khi bị bắt nạt, đi lạc... Việc này giúp các em tự biết cách bảo vệ mình trong trường hợp bố, mẹ đón muộn hoặc khi tự di chuyển từ trường về nhà.

Còn em Nguyễn Thị Hoa Mai, học sinh lớp 6 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho biết, em được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện, bếp gas khi ở nhà và phòng tránh các nguy cơ không an toàn khi ở nhà một mình. Sau đại dịch Covid-19, em cũng ý thức hơn về việc phải tự bảo vệ mình bằng việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh...

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng chia sẻ, tai nạn đuối nước của một học sinh lớp 9 ở bể bơi trường học trên địa bàn là bài học của Phòng cũng như tất cả các nhà trường trong quản lý, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục. Trong những ngày cuối tháng 8, Phòng đã họp với tất cả các hiệu trưởng quán triệt các nội dung chuẩn bị cho năm học mới và nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm an toàn trường học. Từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay, các trường học trên địa bàn sẽ tổ chức chuyên đề về an toàn trường học.

Liên quan đến nội dung này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, ngày 23-8, Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, trường học phải rà soát các điều kiện chuẩn bị khai giảng năm học 2023-2024, trong đó nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn cho học sinh.

Sở cũng yêu cầu các trường tăng cường hướng dẫn học sinh kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích khi tham gia các hoạt động giáo dục tại trường và ở bên ngoài nhà trường. Các trường có bếp ăn tập thể và các trường tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô có trách nhiệm lựa chọn đơn vị phối hợp uy tín, đủ căn cứ pháp lý và xây dựng quy trình giám sát chặt chẽ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
An toàn trường học để dạy tốt, học tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.