Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Để giảm mất ngủ sau Covid-19

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến| 27/02/2022 05:19

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, sau khi mắc Covid-19, tôi thường xuyên mất ngủ, nửa đêm giật mình tỉnh dậy. Làm thế nào để giảm tình trạng này? Tôi nên bổ sung thực phẩm nào, áp dụng chế độ tập luyện ra sao? Dương Đức Minh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Đáp: Sau khi khỏi bệnh, anh cần thực hiện một số biện pháp (tự làm hoặc có người hỗ trợ) duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, chủ yếu ngủ nhiều vào ban đêm, hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày để thực hiện các công việc phục hồi sức khỏe khác như vận động nhẹ nhàng (đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp chậm, tập dưỡng sinh...). Cần chú ý tập thở (hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng, không vội vã, và nhịp độ tăng lên từng ngày). 

Cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 30 phút/ngày (có thể vào buổi sáng sớm hoặc nắng chiều, chia thành 3 - 4 lần, mỗi lần 5 - 10 phút là vừa), việc này sẽ giúp điều hòa nhịp sinh học của cơ thể. Sau khi khỏi bệnh, anh cũng cần tự mình chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa để sớm quay lại trạng thái sinh hoạt thường ngày.

Trong trường hợp thường xuyên lo âu, mất ngủ, ngủ không ngon, anh cần sớm tìm giải pháp cải thiện giấc ngủ như đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh uống cà phê và rượu vào cuối ngày, không nhìn vào màn hình trước khi ngủ.

Trong giai đoạn đầu mới xuất viện, anh nên ăn 3 - 5 bữa mỗi ngày tùy theo sức ăn của mình; kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn; nên ăn nhiều rau, uống đủ lượng nước hằng ngày. Nên uống thêm nước ép trái cây, uống thêm sữa, không ăn các loại bánh kẹo, nước giải khát có đường. 

Để bổ sung các loại vi chất do tổn hại của bệnh Covid-19, cần ăn các loại thực phẩm có nhiều vi chất như tôm, cua, cá. Để bổ sung kali, nên ăn thêm chuối chín, bổ sung kẽm nên ăn hàu, sò, cá... Anh cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm giúp dễ ngủ như hạt sen, ý dĩ; uống nước ấm, xông phòng hoặc mở các loại nhạc phù hợp để cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Để giảm mất ngủ sau Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.