Xã hội

Ba Vì dẫn nước sạch vượt sông Hồng đến xã đảo Minh Châu

Kim Nhuệ 07/02/2024 - 15:56

Ngày 7-2, huyện Ba Vì khánh thành công trình dẫn nước sạch sinh hoạt từ công trình tập trung vượt sông Hồng đến xã đảo Minh Châu.

nuoc-sach-ba-vi.jpg
Lãnh đạo huyện Ba Vì chứng kiến dòng nước sạch sinh hoạt đầu tiên vượt sông Hồng đến xã đảo Minh Châu.

Minh Châu là xã đảo duy nhất của huyện Ba Vì và thành phố Hà Nội; thành lập từ năm 1955. Hiện, Minh Châu có 1.438 hộ dân với 6.541 nhân khẩu. Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Đạt cho biết, được sự quan tâm của huyện Ba Vì và thành phố Hà Nội, xã đã về đích nông thôn mới từ năm 2019 với nhiều thay đổi tích cực về cơ sở hạ tầng. Mặc dù nằm giữa sông Hồng, nhưng vì kết cấu địa chất nên nguồn nước ngầm ở đây khan hiếm và ô nhiễm. Người dân Minh Châu luôn khát khao có nguồn nước sạch từ công trình tập trung để sinh hoạt.

Đáp ứng mong mỏi của nhân dân, thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch. Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì được chọn là nhà đầu tư.

nguoi-dan.jpg
Người dân xã Minh Châu tiếp nguồn nước sạch vượt sông Hồng tích trữ vào bể chứa.

Theo ông Đỗ Minh Chương (đại diện nhà đầu tư), triển khai dự án này, đơn vị đã phải xây dựng rất nhiều phương án, như: Xây dựng cụm xử lý nước tại Minh Châu; đấu nối đường ống qua cầu Vĩnh Thịnh; mua lại nước của Công ty Cấp nước Vĩnh Phúc…, nhưng đều không khả thi.

Được cơ quan thẩm quyền cho phép, nhà đầu tư triển khai phương án dẫn nước từ mạng cấp của Nhà máy Nước sạch Phú Sơn vượt sông Hồng để cấp cho Minh Châu. Tuy nhiên, do địa hình địa chất phức tạp, nhà đầu tư phải khoan tới 15 mũi mới thành công. Ngay sau đó, nhà đầu tư khẩn trương kết nối tới mạng dẫn trên địa bàn, lắp đặt đồng hồ, dẫn nước vào các nhà dân… Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã lắp đồng hồ và đường dẫn nước tới 10 hộ dân đầu tiên của xã Minh Châu. Dự kiến trong quý I năm 2024, nhà đầu tư sẽ hoàn thành lắp đặt đồng hồ, đường dẫn nước sạch tới 100% hộ dân xã Minh Châu.

quyen.jpg
Dòng nước sạch vượt sông Hồng đã đến gia đình anh Nguyễn Duy Quyền ở thôn Chu Châu (xã Minh Châu).

Là một trong những hộ dân đầu tiên được sử dụng nước sạch sinh hoạt từ công trình tập trung, anh Nguyễn Duy Quyền (ở khu 6, thôn Chu Châu) không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Nước sạch về giúp gia đình tôi yên tâm sinh hoạt hằng ngày. Bữa cơm trở nên ngon hơn. Nỗi lo về nguồn nước đã không còn…”.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng khẳng định, công trình cấp nước sạch sinh hoạt cho xã đảo Minh Châu thực sự là một kỳ tích; là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của xã Minh Châu… Đồng thời đề nghị, nhà đầu tư tiếp tục tập trung vật tư, nhân lực để đấu nối toàn bộ hệ thống cấp nước cho các hộ dân trên xã đảo Minh Châu...

Theo UBND huyện Ba Vì, đến thời điểm này, 26/31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có tuyến ống cấp nước sạch sinh hoạt. Dự kiến trong năm 2024, Ba Vì sẽ hoàn thành hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt tại 100% xã, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì dẫn nước sạch vượt sông Hồng đến xã đảo Minh Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.