Nông thôn mới

Ba Vì nỗ lực hoàn thành chương trình nước sạch nông thôn

Kim Nhuệ 07/07/2023 - 06:13

Đến thời điểm này, hơn 82% hộ dân của huyện Ba Vì đã tiếp cận hệ thống và sử dụng nước sạch sinh hoạt được cấp từ công trình tập trung. Từ kết quả này, huyện Ba Vì phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân nông thôn, miền núi được cấp đủ nước sạch sinh hoạt.

nuoc-sach.jpg
Công nhân liên danh Công ty cổ phần Ao Vua - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì thi công đường ống cấp nước sạch tại xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì).

Về xã Cẩm Lĩnh những ngày này, chúng tôi cảm nhận niềm vui của người dân khi chứng kiến công nhân của liên danh Công ty cổ phần Ao Vua - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì đang khẩn trương thi công đường ống dẫn nước sạch sinh hoạt trên các trục đường làng ngõ, xóm.

“Dự kiến tuần sau, người dân ở đây sẽ được sử dụng nước sạch sinh hoạt bảo đảm tiêu chuẩn của Bộ Y tế, chấm dứt nỗi lo thiếu nước, không phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm như trước kia...”, bà Ngô Thị Vào, người dân thôn Ngọc Nhị (xã Cẩm Lĩnh) phấn khởi cho biết.

“Tháng 5 và 6 vừa qua, gia đình tôi đã phải chi gần 2 triệu đồng mua 10 xe nước lấy từ giếng khoan, hồ Tây Ninh. Được thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước sạch, người dân ở đây mừng lắm...”, ông Nguyễn Văn Trường người dân cùng thôn nói thêm.

Không riêng Cẩm Lĩnh, người dân 27 xã, thị trấn của huyện Ba Vì hiện cũng không còn lo lắng thiếu nước sạch sinh hoạt bởi các nhà đầu tư đã thi công xong trục chính, chờ người dân đăng ký là lắp đặt đồng hồ và cấp nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì Nguyễn Đức Hiếu thông tin, những năm qua, huyện được thành phố và các sở, ngành quan tâm đầu tư một số công trình cấp nước sạch sinh hoạt tập trung. Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội cho phép liên danh Công ty cổ phần Ao Vua - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì được triển khai dự án nâng công suất Nhà máy Nước sông Đà - Ba Vì từ 15.000 lên 60.000-100.000m3/ ngày - đêm để cấp nước sạch cho toàn địa bàn huyện Ba Vì và bổ sung nguồn nước cấp cho thị xã Sơn Tây, huyện Phúc Thọ.

“Đến thời điểm này, 82% hộ dân trên địa bàn huyện Ba Vì đã được tiếp cận hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt từ công trình tập trung với 51,8% số hộ đăng ký sử dụng”, ông Nguyễn Đức Hiếu nói.

Về tiến độ dự án trên, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì Đỗ Minh Chương cho biết, đơn vị đã hoàn thành các hạng mục cải tạo trạm bơm nước thô, lắp đặt máy bơm, hệ thống điện bảo đảm công suất 100.000m3/ngày - đêm; sẵn sàng cấp nước sạch ra mạng đến các hộ dân. Về hệ thống mạng cấp nước sạch, công ty đã thi công xong mạng dịch vụ tuyến ống truyền dẫn, đang lắp đặt đồng hồ nước cho hộ dân ở các xã: Tòng Bạt, Sơn Đà, Thuần Mỹ, Tản Lĩnh, Cẩm Lĩnh; đang thi công tuyến ống từ huyện Ba Vì đi thị xã Sơn Tây... Đối với xã đảo Minh Châu (nằm ở bãi giữa sông Hồng), công ty đã xây dựng hệ thống mạng cấp ở khu dân cư, đang hoàn thiện các thủ tục đưa đường ống chính vượt sông Hồng kết nối với trục cấp ở khu dân cư. Dự kiến cuối năm nay, công ty sẽ cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân ở xã đảo Minh Châu.

Đặc biệt, ngày 30-5 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương cho phép hỗ trợ nguồn vốn ngân sách thành phố để huyện Ba Vì triển khai, thực hiện dự án cấp nước sạch cho 3 xã nông thôn miền núi khó khăn là: Minh Quang, Ba Vì, Khánh Thượng; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung kinh phí hỗ trợ cho dự án... Huyện Ba Vì đang tích cực phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư, phấn đấu từ nay đến năm 2025 sẽ hoàn thành dự án, cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân 3 xã: Minh Quang, Ba Vì, Khánh Thượng.

Cùng với những giải pháp trên, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 có 100% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt...

Thực hiện đồng bộ những giải pháp trên, Ba Vì không chỉ hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà còn góp phần hạn chế tối đa tình trạng khai thác khiến nước ngầm bị cạn kiệt, giảm chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì nỗ lực hoàn thành chương trình nước sạch nông thôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.