(HNMO) - Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa công bố 3 kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh - Hà Đông).
Ảnh minh họa |
Theo chỉ đạo của UBND thành phố, phương án kết nối phải đảm bảo phục vụ tốt lượng hành khách di chuyển trên tuyến đường sắt 2A đến các điểm và không làm ảnh hưởng đến hành khách hiện nay do xe buýt đảm nhận. Việc điều chỉnh luồng tuyến phải bảo đảm đồng bộ, tăng cường kết nối ngang từ 12 nhà ga với các tuyến buýt, giảm dần kết nối dọc.
Phương án kết nối phù hợp với biểu đồ chạy tàu theo 3 kịch bản: Sau khi vận hành 6 đoàn tàu; sau khi vận hành 10 đoàn tàu và khi có sự cố dừng tàu trên 2 tiếng.
Tuy nhiên, Sở GT-VT cho biết, theo thông tin từ phía Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, công ty sẽ vận hành 10 đoàn tàu từ thời điểm đưa vào khai thác thương mại. Do đó, Sở đề xuất phương án điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A theo 3 các kịch bản sau:
Kịch bản thứ nhất: 15 ngày đầu chạy miễn phí
Sở GT-VT sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt như phương án đang vận hành. Các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống đường sắt đô thị trong 15 ngày đầu vận hành thương mại.
Kịch bản thứ hai: Điều chỉnh sau thời gian chạy miễn phí
Sở GT-VT sẽ tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt bảo đảm nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A bảo đảm theo lộ trình, các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng điều chỉnh trước, các tuyến buýt bị ảnh hưởng lớn điều chỉnh sau, hạn chế tới mức thấp nhất đối với hành khách hiện nay do xe buýt đảm nhận.
Việc điều chỉnh có lộ trình đối với 4 tuyến buýt (tuyến 02, 21, 27, 33) trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh - Hà Đông) sẽ chia ra các giai đoạn như sau:
Trong 3 tháng đầu khi tàu được đưa vào khai thác thương mại, sẽ điều chỉnh tuyến buýt số 33 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh) thành tuyến buýt kết nối ngang (Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại 2 ga (Hà Đông, Văn Khê), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Văn Quán đến ga Hà Đông và từ ga Văn Khê tới ga Yên Nghĩa (3km).
Giai đoạn sau 3 tháng tàu được đưa vào khai thác thương mại, điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa) và nhánh tuyến 21B (Khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Bến xe Mỹ Đình) thành một tuyến buýt ngang số 21 (Khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại 2 ga (Thượng Đình, Vành đai 3), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Vành đai 3 đến ga Yên Nghĩa (7,5km), bảo đảm tăng cường kết nối ngang, giảm dần kết nối dọc.
Giai đoạn sau 6 tháng tàu đi vào khai thác thương mại, điều chỉnh tuyến buýt 27 (Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long) thành tuyến buýt kết nối ngang (Khu đô thị Định Công - Nam Thăng Long) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Láng đến Bến xe Yên Nghĩa (10km).
Giai đoạn sau 9 tháng tàu đi vào khai thác thương mại, điều chỉnh tuyến buýt 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) thành tuyến buýt ngang (Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ngã Tư Sở tới Bến xe Yên Nghĩa (9km).
Sở GT-VT cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối của tuyến đường sắt đô thị 2A. Đối với ga Cát Linh, sẽ duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt: 18, 23, 50, 99 và BRT01 kết nối với ga Cát Linh.
Đối với ga Bến xe Yên Nghĩa, duy trì hoạt động của 13 tuyến buýt: 01, 37, 57, 62, 72, 89, 91, 102, CNG02, BRT01 và 75, 213, 214.
Trong năm 2019, Sở GT-VT sẽ mở mới, đưa vào hoạt động 5 tuyến buýt , gồm: Bến xe Yên Nghĩa - Phùng; Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức; Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn; Bến xe Yên Nghĩa - Hồng Dương; Bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - thị trấn Kim Bài.
20tuyến buýt kết nối ngang lộ trình trùng với tuyến đường sắt đô thị 2A được duy trì hoạt động gồm các tuyến: 105, 19, 22B, 22C, 39, 103, 106, 85, 29, 60A, 05, 44, 60B, 104, 16, 24, 51, 30, 84, 09.
Kịch bản thứ ba: Gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng
Trường hợp đoàn tàu gặp sự cố dừng hoạt động trên 2 tiếng trong 3 tháng đầu đưa vào vận hành khai thác thương mại, Sở tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản thứ hai; tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga (nếu cần).
Trường hợp đoàn tàu gặp sự cố dừng hoạt động trên 2 tiếng trong thời gian sau 3 tháng đưa vào vận hành khai thác thương mại, sẽ điều chỉnh một phần tuyến buýt số 02, 21, 27 đang chạy theo tuyến ngang trở lại lộ trình ban đầu (chạy dọc trục Nguyễn Trãi từ Ngã Tư Sở về đến Yên Nghĩa) trên nguyên tắc ba lượt xe chạy lại lộ trình cũ (tuyến dọc) và một lượt xe chạy theo lộ trình điều chỉnh (tuyến ngang) để tăng cường giải tỏa hành khách cho đến khi đoàn tàu hoạt động trở lại bình thường.
Ngoài ra, Sở GT-VT sẽ tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga (nếu cần).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.