Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia ra mắt Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

Thu Hằng| 23/06/2022 14:47

(HNMO) - Ngày 23-6, Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam đã ra mắt. Trung tâm có mục tiêu kết nối hợp tác để ứng dụng những sáng kiến, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo từ Australia và khu vực Đông Nam Á, nhằm giảm 80% lượng rác nhựa thải ra môi trường vào năm 2030.

Buổi hội thảo ra mắt Trung tâm vào ngày 23-6 với sự tham gia của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức phi chính phủ và một số doanh nghiệp tại Việt Nam và Australia.

Đây là một sáng kiến của Chương trình Aus4Innovation - chương trình hỗ trợ phát triển chính thức do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ, Cơ quan khoa học quốc gia của Australia (CSIRO) quản lý và đồng tài trợ. Chương trình có văn phòng tại Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và đã đặt quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa Việt Nam sẽ là diễn đàn cho hợp tác giữa các cộng đồng địa phương, chính quyền, doanh nghiệp và các nhà đầu tư để triển khai những dự án hành động cụ thể, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Trung tâm cũng đóng vai trò mở rộng mạng lưới trong khu vực, kết nối với Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa Indonesia đã ra mắt vào tháng 3-2022.

Trung tâm đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam để xác định lượng rác thải ra môi trường là bao nhiêu và bao gồm những loại rác nào.

Giám đốc Chương trình Aus4Innovation Kim Wimbush cho biết, các giải pháp dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ hỗ trợ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về giải quyết rác thải nhựa và xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn.

“Giảm thiểu rác thải nhựa sẽ mang lại lợi ích cả về kinh tế và môi trường. Việc mở rộng hợp tác ra quy mô khu vực giúp tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới trong việc giảm rác thải nhựa và hỗ trợ cho cam kết của Việt Nam về giảm 75% lượng rác nhựa thải ra biển vào năm 2030", ông Kim Wimbush cho biết thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia ra mắt Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.