Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ảnh hưởng của internet đối với việc nuôi dạy con cái

Hoàng Thu| 08/10/2020 11:36

Cuộc sống hiện đại với: Internet, wifi, điện thoại thông minh, mạng xã hội, game online... giống như một bông hoa thơm ngát thu hút tất cả mọi người, mọi tầng lớp và mọi lứa tuổi, làm con người chìm đắm trong thế giới ảo và các trò game online.

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ thường xuyên than vãn rằng, con mình suốt ngày dùng điện thoại và họ tìm đủ mọi cách để ngăn cấm chúng. Tuy nhiên, họ đã không nhận ra rằng trẻ em còn rất nhỏ, chưa biết gì và chúng luôn học hỏi từ những người xung quanh, đặc biệt là cha mẹ của mình. Những thói quen không tốt của các bậc sinh thành đã được trẻ học hỏi và bắt chước.

Đây là vấn đề được các trang tin tức tổng hợp khoa học, công nghệ và cuộc sống cảnh báo thường xuyên.

Để giáo dục trẻ nhỏ, người thân cần đặt điện thoại xuống và quan tâm đến con cái của mình bằng những cử chỉ yêu thương. Việc trẻ học không giỏi, quậy phá hay nghiện điện thoại không phải là cá tính của chúng. Điều bạn cần làm là trở thành hình mẫu với lối sống lành mạnh để trẻ học hỏi và tự thay đổi cá tính của mình.

Cuộc sống hiện đại có nhiều nỗi lo về công việc và kinh tế, nên nhiều bậc cha mẹ ít quan tâm đến con của mình hơn. Nhiều bà mẹ vừa đón con đi học về liền lấy điện thoại ra bấm. Nhiều ông bố về đến nhà cũng lấy điện thoại ra chơi game. Vì vậy, thời gian dành cho gia đình và con cái bị giảm đi rất nhiều

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều người còn cho con mình chơi game để con ăn nhanh hơn. Việc này có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bé. Bên cạnh đó, cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị công nghệ từ nhỏ sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các tật về mắt, phổ biến nhất là cận thị. Bạn có thể nhận thấy rằng số lượng học sinh phải đeo kính tại Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng.

Việc này được nhắc đến thường xuyên trong các trang tin tức tổng hợp khoa học, công nghệ và cuộc sống.

Việc cha mẹ chỉ chú tâm đến điện thoại, không quan tâm đến con cái sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé. Việc sống trong một gia đình thiếu thốn sự yêu thương sẽ khiến trẻ trở nên tự ti.

Các thiết bị công nghệ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Chúng giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Bên cạnh đó, một chiếc ti vi để cả nhà cùng thư giãn mỗi tối sẽ giúp bầu không khí gia đình trở nên khăng khít và gần gũi hơn.

Nhiều bố mẹ không đồng ý cho con mình sử dụng điện thoại ở trường. Bởi trẻ sẽ lấy điện thoại ra chơi trong giờ học gây ảnh hưởng tới việc học. Tuy nhiên, có một thực tế là thời gian ở nhà chính là thời gian các bé sử dụng điện thoại nhiều nhất. Để giải quyết vấn đề này, các bậc cha mẹ cần dành nhiều thời gian chơi với con hơn để bé hạn chế tiếp xúc với điện thoại.

Người lớn nên dành nhiều sự quan tâm và thường xuyên vui chơi với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó là quản lý chặt chẽ những thông tin mà trẻ tiếp xúc trên internet. Những video với nội dung không tốt có thể khiến bé hình thành những tính cách xấu.

Thật sự kẻ đang phá rối hạnh phúc trong gia đình không phải là một ai đó, mà chính là chiếc điện thoại. Nhưng quan trọng vẫn là người đang sử dụng chúng.

Sự phát triển của công nghệ đã kéo xã hội đi lên, nhưng nó lại vô tình làm thụt lùi nhiều giá trị truyền thống quý báu, những mối quan hệ tinh thần tích cực. Người lớn cần giảm thời gian dùng điện thoại xuống và ngắm con của mình thật kỹ, suy nghĩ về tương lai của chúng. Và nhận thức được rằng, việc trò chuyện, vui chơi cùng chúng, dạy chúng cách yêu thương là rất quan trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng của internet đối với việc nuôi dạy con cái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.