Sản phẩm dịch vụ

5 bí quyết vượt qua vòng phỏng vấn chuyên môn

Tiến Huy 02/05/2024 - 11:57

Làm thế nào để vượt qua vòng phỏng vấn chuyên môn và đến gần hơn với cơ hội việc làm là điều băn khoăn của hầu hết ứng viên. Việc sở hữu một vài bí quyết sẽ khiến cơ hội cạnh tranh của bạn cao hơn các ứng viên tiềm năng khác.

Nhưng đó là những bí quyết gì? Hãy cùng CareerLink.vn tham khảo ngay bài viết sau đây để có được những gợi ý hữu ích nhé.

581-202405021126281(1).png

Chuẩn bị và cập nhật thông tin mới nhất về ngành nghề

Khác với vòng phỏng vấn trước đó, vòng phỏng vấn chuyên môn đòi hỏi bạn cần có nền tảng kiến thức sâu rộng để trả lời những câu hỏi từ doanh nghiệp. Tùy vào từng vị trí công việc mà mức độ phức tạp của các câu hỏi sẽ khác nhau. Tuy nhiên, không những cần kiến thức về lĩnh vực chuyên môn, bạn còn phải trang bị những kiến thức bổ sung về xu hướng thị trường, công nghệ kỹ thuật, phương pháp làm việc… Vì vậy, việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia buổi phỏng vấn là rất quan trọng. Bạn có thể dành thời gian đọc các báo cáo chuyên môn, tham khảo số liệu hoặc tìm hiểu khái quát về thị trường sản phẩm, dịch vụ.

581-202405021126292.png

Thể hiện kỹ năng và giá trị của bạn

Đi đôi với nền tảng kiến thức vững chắc thì bộ kỹ năng ấn tượng sẽ là chìa khóa giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn chuyên môn. Lúc này, thay vì lướt qua các kỹ năng như vòng phỏng vấn đầu tiên, doanh nghiệp sẽ yêu cầu bạn cho thấy được giá trị cụ thể sẽ cống hiến cho vị trí công việc đang ứng tuyển. Vì thế, bạn hãy phát triển câu trả lời của mình chặt chẽ theo từng kỹ năng. Ở mỗi kỹ năng, đừng quên chia sẻ sâu về những hiệu quả và thành tích bạn đã đạt được trong quá trình làm việc trước đó. Định lượng bằng các con số sẽ là cách trực quan để thuyết phục người phỏng vấn trong các câu hỏi này.

581-202405021126293.jpg

Thể hiện sự cẩn trọng và linh hoạt trong các câu hỏi tình huống

Một trong những thách thức khi đến với buổi phỏng vấn chuyên môn là phần câu hỏi tình huống. Thông thường các câu hỏi này sẽ do nhân sự đại diện phòng ban sẽ đặt ra cho ứng viên để kiểm tra khả năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề trong thực tế.

Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy rõ ràng, chi tiết khi trả lời câu hỏi tình huống, nghiêm túc, cẩn trọng nhưng không kém phần linh hoạt khi xử lý và giải quyết vấn đề. Vì thế, bạn nên tránh cách trả lời đơn giản là “có” hoặc “không”; hoặc trả lời quá sơ sài.

Để làm được điều này, bạn nên chú ý đến các từ khóa mà người phỏng vấn đưa ra. Dành 5-10 giây xác định đây là câu hỏi “làm thế nào” hay “nguyên nhân - kết quả”, hoặc câu hỏi yêu cầu mô tả tình huống cụ thể trong quá khứ… sau đó bám sát và đào sâu nội dung, kèm theo những ví dụ minh họa. Bạn cần linh hoạt nếu gặp các câu hỏi dạng “đố mẹo”.

Thái độ chuyên nghiệp và tự tin

Nhiều người cho rằng “thái độ còn quan trọng hơn trình độ”, chưa nói đến đúng sai trong quan điểm này nhưng rõ ràng tầm quan trọng của thái độ có sức ảnh hưởng khá lớn đến kết quả của buổi phỏng vấn. Vì thế, bạn cần có thái độ chuyên nghiệp và tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn.

Điều này thể hiện qua nhiều yếu tố, trong đó, phong cách giao tiếp chiếm phần lớn ấn tượng của doanh nghiệp về bạn. Dù là phỏng vấn qua hình thức trực tuyến hay trực tiếp thì cách nói chuyện rành mạch và dứt khoát, có trọng tâm với phong thái tự tin sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm.

Trong quá trình trả lời câu hỏi, bạn cũng có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể, nhấn mạnh những phần trọng tâm và giữ tương tác với người phỏng vấn. Lời chào trước khi bắt đầu và mỉm cười sau khi hoàn thành phỏng vấn cũng là mẹo nhỏ để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Luyện tập một số câu hỏi thường gặp

Để nắm bắt và thể hiện tốt các bí quyết phía trên thì thói quen luyện tập một số câu hỏi thường gặp trước khi phỏng vấn là bí quyết quan trọng mà ứng viên nên làm để giảm bớt áp lực trước buổi phỏng vấn. Việc tập luyện này giúp bạn lường trước những khó khăn có thể gặp phải, từ đó có sự chuẩn bị tốt hơn. Mỗi lĩnh vực và vị trí sẽ có những nhóm câu hỏi khác nhau, tuy nhiên, một vài vấn đề mà doanh nghiệp thường quan tâm trong buổi phỏng vấn chuyên môn bao gồm các câu hỏi về kỹ năng quản lý thời gian và chịu áp lực, xử lý khủng hoảng và xung đột, quản lý sự thay đổi và rủi ro hay câu hỏi về lương thưởng và đãi ngộ…

Hy vọng 5 bí quyết trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để vượt qua vòng phỏng vấn chuyên môn một cách thuận lợi. Chúc bạn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 bí quyết vượt qua vòng phỏng vấn chuyên môn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.