Xã hội

Thu hút, tập hợp đoàn viên, người lao động trên mặt trận truyền thông internet

Hà Phong 14/12/2023 - 16:24

Ngày 14-12, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố và các Công đoàn ngành và Công đoàn tổng công ty.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân cho biết, trong bối cảnh mới, nguồn thông tin ngày càng phong phú, đa chiều, dân chủ xã hội tiếp tục được mở rộng, dân trí không ngừng nâng cao, sự bùng nổ của công nghệ và các hình thức truyền thông gắn với công nghệ đặt ra những yêu cầu mới và ngày càng cao đối với truyền thông công đoàn.

Chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ 2023-2028 và gợi mở một số giải pháp: “Các hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục cần đa dạng, quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin đi đôi với các phương thức, hình thức truyền thống, nhất là đi sâu, đi sát, cùng làm việc, sinh hoạt, chia sẻ, vận động đoàn viên, người lao động. Đổi mới hình thức tuyên truyền, đưa chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân, viên chức, người lao động”.

long.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại Tọa đàm.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, giai đoạn 2023-2028” tiếp tục được xác định là một chuyên đề quan trọng để triển khai các khâu đột phá của nhiệm kỳ. Để Chương trình được xây dựng bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Công đoàn các cấp đã thảo luận về giải pháp triển khai nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong nhiệm kỳ mới với nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho hoạt động công đoàn nói chung và công tác truyền thông Công đoàn nói riêng. Trọng tâm vào mục tiêu tổng quát và 4 nhóm chỉ tiêu, nội dung truyền thông và các nhiệm vụ giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng, trong công tác truyền thông Công đoàn, cần tạo sự tương tác với người lao động. Thực tế cho thấy, người lao động thường làm ca, tăng ca nên thời gian dành cho việc tiếp cận thông tin còn hạn chế, do đó, tổ chức Công đoàn cần đầu tư xây dựng ứng dụng (App) để thông tin tuyên truyền đến người lao động, giúp người lao động có điều kiện tiếp cận thông tin ở các thời gian, địa điểm khác nhau.

Theo ông Nguyễn Đình Thành - đồng sáng lập Elite PR School, tổ chức Công đoàn cần ứng dụng công nghệ trong công tác truyền thông; quan tâm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ truyền thông Công đoàn cho cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở; lồng ghép nội dung cần tuyên truyền với những nội dung mà người lao động quan tâm.

PGS.TS Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhận định: Cần xác định đối tượng, nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của từng đối tượng để có sản phẩm truyền thông phù hợp; đồng thời, cần liên tục đổi mới, sáng tạo cách thức tuyên truyền cho phù hợp với mỗi hoạt động, mỗi đối tượng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng, việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tọa đàm, bàn về chiến lược truyền thông ngay sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là rất đúng và trúng, bởi trong bối cảnh mạng xã hội và thông tin bùng nổ hiện nay, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong việc tuyên truyền, tiếp cận, truyền tải thông tin, cũng như tiếp cận thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hơn 11 triệu đoàn viên. Tổ chức Công đoàn cần xác định truyền thông trên internet là mặt trận chính, bởi nếu không vượt qua được thách thức này, Công đoàn sẽ khó thu hút, tập hợp được đoàn viên, người lao động. "Công đoàn không được để trống trên mặt trận truyền thông internet", ông Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phạm Đức Long, trong công tác truyền thông, tổ chức Công đoàn cần bảo đảm các yếu tố: Nhanh, sâu, ngắn, phẳng; đồng thời, cần tập trung truyền thông trên nền tảng số và đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cán bộ Công đoàn để triển khai hiệu quả công tác truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút, tập hợp đoàn viên, người lao động trên mặt trận truyền thông internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.