Xã hội

80% người lang thang xin tiền bị “chăn dắt”, lợi dụng

Mai Hoa 15/08/2023 - 12:57

Người có hoàn cảnh thực sự khó khăn, buộc phải đi lang thang xin tiền chỉ chiếm 20% tổng số người được tập trung đưa về các trung tâm bảo trợ xã hội. Còn lại, 80% thuộc diện bị các đối tượng bảo kê “chăn dắt”, lợi dụng.

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh hội nghị

Sáng 15-8, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 2252/QĐ-UBND ngày 17-4-2023 của UBND thành phố về việc thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết: Thời gian qua, Sở đã chủ trì, phối hợp với các các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thực hiện công tác giải quyết người lang thang trên địa bàn thành phố. Đã có 3.457 người lang thang xin tiền được tiếp nhận quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc.

Tuy nhiên, công tác nói trên vẫn gặp nhiều khó khăn, do có đến 80% người lang thang xin tiền thuộc diện bị các đối tượng bảo kê, chăn dắt. Các đối tượng này sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng, lợi dụng đối tượng người già, trẻ em, người khuyết tật để thu lợi cho bản thân. Chính vì vậy, rất cần lực lượng Công an cùng các lực lượng chức năng, sát cánh cùng các đội trật tự xã hội lưu động của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội theo dõi, giải quyết.

nguyen-hong-dan.jpg
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân trao đổi tại hội nghị

Nhấn mạnh trách nhiệm chính của UBND xã, phường, thị trấn trong quy trình kiểm tra, tập trung, tiếp nhận, giải quyết người lang thang, ông Nguyễn Hồng Dân đề nghị UBND xã, phường, thị trấn liên quan cử đầu mối trực tiếp tiếp nhận thông tin, xử lý, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền để người dân làm từ thiện "đúng lúc, đúng nơi", thay vì đem tiền, hiện vật cho người lang thang. Bởi với những đối tượng này, Nhà nước đã có chính sách tập trung đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dưỡng, chăm sóc, hoặc tìm cho họ mái ấm gia đình. 

Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội, Nguyễn Thành Lâm cho biết: Triển khai Quyết định số 2252/QĐ-UBND, Công an thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công an phường, xã trên các địa bàn xử lý nghiêm tình trạng bảo kê đối tượng lang thang xin tiền. Công an thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng, việc ban hành Quyết định số 2252/QĐ-UBND và Hướng dẫn 2320/HD-LS: LĐTBXH- CA-YT- VH&TT - DL về việc thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố Hà Nội đã góp phần xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ thực hiện tốt quy trình tập trung người lang thang xin tiền giữa các sở, ngành. Tuy nhiên, rất cần gỡ khó về những quy định tài chính chưa phù hợp thực tiễn. Chẳng hạn, công tác điều trị bệnh nhân là người lang thang xin tiền bị ốm yếu, suy kiệt nhiều khi chi phí rất cao, các bệnh viện gặp khó trong thanh toán...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
80% người lang thang xin tiền bị “chăn dắt”, lợi dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.