Xã hội

Hỗ trợ công tác quản lý, chăm sóc đối tượng người lang thang

Mai Hoa 12/08/2023 - 14:36

Theo Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội Kiều Thị Hương, dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác quản lý, chăm sóc đối tượng người lang thang luôn được đơn vị chú trọng thực hiện, có sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều đơn vị doanh nghiệp, tổ chức xã hội.

Tổng số người lang thang do Trung tâm quản lý và chăm sóc trong kỳ báo cáo tháng 7-2023 là 139 trường hợp.

tang-qua-1.jpg
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa tặng quà Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, hỗ trợ công tác nuôi dưỡng các đối tượng yếu thế.

Hiện nay, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội duy trì thường trực 24/7, bảo đảm duy trì tốt công tác tập trung, tiếp nhận người lang thang, đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp. 100% đối tượng khi tập trung, tiếp nhận đều được tìm hiểu lịch trình di chuyển, xét nghiệm Covid-19. Trung tâm cũng đẩy mạnh việc trao đổi thông tin 2 chiều và tình trạng người lang thang, đặc biệt lưu ý các thông tin phản ánh tại một số điểm nóng như các ngã tư, ngã năm, đình, chùa, sự kiện tập trung đông người...; đồng thời, phối hợp xã, phường, thị trấn phổ biến, tuyên truyền về Quyết định 2252/QĐ-UBND ngày 17-4-2023 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện công tác tập trung người lang thang.

Các đối tượng người lang thang sau khi được phân loại đều được đưa về các đơn vị chăm sóc phù hợp chức năng, nhiệm vụ. Hằng ngày, Trung tâm duy trì mọi hoạt động, sinh hoạt của đối tượng, từ hoạt động vệ sinh cá nhân, sắp đặt nội vụ, cho đến việc ăn, uống, ngủ, nghỉ… bảo đảm theo quy định.

Hiện tại, Trung tâm đang tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng 79 người lang thang và 6 đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp. Trong công tác chăm sóc dinh dưỡng cho đối tượng, Trung tâm đặc biệt chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức tốt công tác phục vụ cho các đối tượng phải theo dõi sức khỏe, tiến hành lưu mẫu thức ăn hằng ngày theo quy định. Trung tâm cũng tổ chức theo dõi sức khỏe các đối tượng già yếu có bệnh nền. Một mặt, tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ, mặt khác, Trung tâm tiến hành cấp phát thuốc điều trị cho đối tượng, giám sát chặt chẽ những biểu hiện của đối tượng hằng ngày.

Công việc của đội ngũ nhân viên trực tiếp chăm sóc đối tượng còn nhiều khó khăn do phần lớn đối tượng có thể trạng yếu ớt hoặc thần kinh không ổn định. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội luôn đồng hành, hỗ trợ Trung tâm trong công tác chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội.

Mới nhất, trong ngày 11-8, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa đã đến thăm, trao tặng Trung tâm lương thực, nhu yếu phẩm trị giá 35 triệu đồng, bao gồm 1.000kg gạo, 10 thùng nước giặt và 3.500 quả trứng. Đây là những phần quà thiết thực do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện vận động cán bộ, hội viên ủng hộ với tinh thần tương thân tương ái, "không để ai bị bỏ lại phía sau", góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng yếu thế đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ công tác quản lý, chăm sóc đối tượng người lang thang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.