Kinh tế

54 năm thắp sáng niềm tin

Hồng Anh 18/10/2023 - 06:56

Ngược dòng lịch sử, cách đây 54 năm, ngày 6-10-1969, Bộ trưởng Bộ Điện và Than Nguyễn Hữu Mai đã ký Quyết định số 106/QĐ-TC thành lập Công ty Điện lực trực thuộc Bộ Điện và Than, hoạt động theo chế độ hạch toán kinh tế.

Kể từ đây, Công ty Điện lực, tiền thân của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) ngày nay, đã chính thức ra đời, là một trong những công ty quốc doanh lớn nhất của miền Bắc xã hội chủ nghĩa lúc bấy giờ.

evn.jpg
Công nhân Tổng công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra việc vận hành lưới điện.

Việc chuyển từ một Cục Quản lý nhà nước sang hình thái sản xuất kinh doanh theo chế độ hạch toán kinh tế độc lập, đồng thời làm nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực điện năng (phía Bắc), là một bước chuyển hóa quan trọng về cơ chế, và có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Điện lực ở Việt Nam sau này.

Thực hiện chủ trương điện khí hóa nông thôn của Đảng và Nhà nước, Công ty Điện lực đã nỗ lực vượt khó để mở rộng địa bàn cấp điện và trong nhiều năm liền, EVNNPC luôn là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Xác định không lấy hiệu quả kinh tế làm đầu, Tổng công ty lấy hiệu quả chính trị, xã hội làm trọng, nhờ đó đến nay, 100% các xã (4.467 xã), 99,23% hộ dân nông thôn (7.995.041/8.057.061 hộ) trên địa bàn EVNNPC quản lý đã có điện lưới quốc gia. EVNNPC cũng đã cấp điện cho 3/3 huyện đảo trên địa bàn gồm: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng) và tiếp nhận để bán điện trực tiếp đến khách hàng trên địa bàn huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng)…

Các dự án cung cấp điện cho khu vực nông thôn đã làm thay đổi căn bản đời sống nông thôn của các tỉnh phía Bắc Việt Nam. EVNNPC có lượng khách hàng ở nông thôn và miền núi rất đông đảo. Sau nhiều nỗ lực, đến nay, số hộ dân nông thôn ở miền Bắc đã được hòa lưới điện quốc gia lên tới 7.995.041 hộ (hiện chỉ còn chưa đến 0,8% hộ dân ở 27 tỉnh miền Bắc ở những địa bàn cực kỳ khó khăn chưa thể kéo điện lưới quốc gia đến).

Theo đánh giá của các tổ chức thế giới như World Bank (Ngân hàng Thế giới) hay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) thì kết quả này nằm ở tốp đầu của thế giới. Một loạt những quốc gia phát triển cũng không có được tỷ lệ này, do đó giá trị an sinh xã hội mà EVNNPC đem lại cho cộng đồng là rất lớn.

EVNNPC cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ khi luôn là đơn vị có tốc độ tăng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN, với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân qua các năm trên 10%.

Tổng mức sản lượng điện thương phẩm của tổng công ty bán ra có đến 65% sản lượng điện là điện công nghiệp phục vụ cho phát triển công nghiệp. Những “đại bàng lớn” đều đã đổ bộ về miền Bắc như: Hòa Phát, Thành Công, các khu công nghiệp về xi măng, sắt thép, khai khoáng… tạo nên sự phát triển mạnh cả về kinh tế và xã hội cho khu vực miền Bắc.

Hiện nay, trước xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ đang diễn ra ở Việt Nam cũng như trên thế giới, cán bộ công nhân viên EVNNPC phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới và áp dụng nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Tổng công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực, để sớm đưa EVNNPC trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025…

Năm 2021, năm 2022, EVNNPC liên tục được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings chứng nhận kết quả xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) ở mức “BB/Triển vọng Tích cực”, bằng với xếp hạng quốc gia của Việt Nam và công ty mẹ EVN, cao hơn mức xếp hạng tín nhiệm năm 2020 “BB/Triển vọng Ổn định”.

54 năm qua, EVNNPC đã chuyển đổi thành công từ một hệ thống công ty kinh doanh theo kiểu bao cấp thành những đơn vị tự chủ, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, tổng công ty xây dựng hệ thống hạ tầng lưới điện đồng bộ với nhiều trang thiết bị tiên tiến, hiện đại; đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các ngành, doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
54 năm thắp sáng niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.