Nông nghiệp

3.456ha lúa mùa ở Ba Vì có nguy cơ thiếu nước

Kim Nhuệ 05/07/2023 - 19:57

Khoảng 3.456ha lúa mùa của huyện Ba Vì có nguy cơ thiếu nước tưới dưỡng vì Trạm bơm Trung Hà không thể vận hành, hồ Suối Hai cạn kiệt.

nong-dan-cam-thuong.jpg
Nông dân xã Cam Thượng (huyện Ba Vì) cho biết, trên địa bàn xã còn nhiều diện tích chưa thể gieo cấy vì thiếu nước.

Theo kế hoạch của Sở NN&PTNT Hà Nội, đến ngày 5-7 sẽ kết thúc thời vụ gieo cấy lúa mùa 2023. Thực tế, ngày 4-7, nhiều xứ đồng thuộc địa bàn các xã: Cam Thượng, Phú Phương, Phú Châu, Tản Lĩnh… của huyện Ba Vì còn diện tích chưa có nước làm đất, gieo cấy.

Trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, nông dân các xã trên cho hay, nếu đủ nước sẽ cấy xong diện tích còn lại trong một vài ngày tới; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp bảo đảm đủ nước gieo cấy, tưới dưỡng lúa mùa…

Liên quan vấn đề trên, Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Ba Vì Phan Văn Tân thông tin, vụ mùa năm nay, xí nghiệp có nhiệm vụ cấp đủ nước gieo cấy, tưới dưỡng 4.220ha lúa của huyện Ba Vì. Trong đó, vùng phụ trách của Trạm bơm Trung Hà là hơn 2.387ha, hồ Suối Hai là 1.069ha. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, mực nước sông Đà xuống thấp, không đủ điều kiện vận hành Trạm bơm Trung Hà; hồ Suối Hai đang tiệm cận mực nước chết vì thiếu hụt lượng mưa...

ho-suoi-hai.jpg
Thiếu hụt lượng mưa, hồ Suối Hai tiệm cận mực nước chết.
trung-ha1.jpg
Dù đã bước vào mùa mưa nhưng mực nước sông Đà vẫn ở mức dưới cống lấy nước, không đủ điều kiện vận hành Trạm bơm Trung Hà.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng El Nino chính thức xuất hiện và có thể duy trì đến những tháng đầu năm 2024 với xác suất 80-90%. Do vậy, từ nay đến tháng 8-2023, miền Bắc còn xảy ra nhiều ngày nắng nóng hơn so với cùng thời kỳ trung bình nhiều năm. Sang tháng 9, cường độ nắng nóng giảm.

Về mưa, từ tháng 7 đến tháng 9-2023, tổng lượng mưa tại miền Bắc phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5-10%. Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà thiếu hụt từ 30-50%.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông, do thiếu nước tưới dưỡng nên năng suất lúa xuân 2023 trên địa bàn huyện đạt trung bình 61,8 tạ/ha, giảm 1,2 tạ/ha so với vụ xuân 2022, ảnh hưởng đời sống của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn. Hơn nữa, tình trạng hạ thấp mực nước sông Đà, sông Hồng đã diễn ra từ nhiều năm nay, khiến nhiều công trình lấy nước của thành phố Hà Nội không thể vận hành, trong đó có Trạm bơm Trung Hà…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
3.456ha lúa mùa ở Ba Vì có nguy cơ thiếu nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.