Công nghệ

1/3 dân số thế giới chưa được tiếp cận internet

Thương Nguyệt 13/09/2023 - 07:36

Theo AFP, số liệu thống kê mới nhất của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cho thấy, 1/3 dân số thế giới vẫn chưa có cơ hội tiếp cận internet dù số người sử dụng dịch vụ này đã tăng mạnh.

ITU - cơ quan phụ trách công nghệ thông tin và truyền thông của Liên hợp quốc (UN) cho biết, số người sử dụng internet trên toàn cầu trong năm 2023 đã tăng thêm 100 triệu người. So với năm trước đó, tổng dân số tiếp cận dịch vụ này đã chạm mốc 5,4 tỷ người, tương đương 67% dân số thế giới.

Các quốc gia có thu nhập thấp ghi nhận tốc độ tăng trưởng kết nối Internet cao nhất, với số người tiếp cận dịch vụ này đã tăng khoảng 17% trong năm qua. Theo dữ liệu từ Ủy ban Truyền thông Nigeria, số người sử dụng Internet tại quốc gia này đạt mức 159,5 triệu người tính đến tháng 7-2023, chiếm khoảng 3% toàn cầu.


Dù ghi nhận mức tăng mạnh nhưng thế giới vẫn còn 2,6 tỷ người chưa được tiếp cận với mạng internet. Về vấn đề này, Tổng Thư ký ITU Doreen Bogdan-Martin khẳng định tầm quan trọng của những nỗ lực bền vững để có thể đạt được mục tiêu một thế giới với kết nối phổ quát và có ý nghĩa vào năm 2030.

jarpmex4yvi2dimyzqxzna5nhi.jpg
Khách hàng tại một điểm cung cấp dịch vụ internet ở Kenya. Ảnh: Reuters

Cosmas Luckyson Zavazava, Giám đốc Cục Phát triển viễn thông của ITU cho biết, các ước tính toàn cầu mới nhất ghi nhận mức tăng trưởng hai con số về kết nối internet vào giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch toàn cầu Covid-19. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, trong khi xu hướng hiện nay chưa đủ mạnh để bảo đảm đạt được mục tiêu kết nối phổ quát và có ý nghĩa.

Việc đạt được kết nối phổ quát và có ý nghĩa vào năm 2030, mục tiêu giúp người dân thế giới tiếp cận internet an toàn với chi phí thấp, đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện đối với cơ sở hạ tầng và các yếu tố khác.

Ông Cosmas Luckyson Zavazava cũng lưu ý, những người không có cơ hội tiếp cận internet đối diện với nguy cơ bị bỏ lại phía sau, đặc biệt khi công nghệ trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến hơn trong cuộc sống thường ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
1/3 dân số thế giới chưa được tiếp cận internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.