Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Nguyễn Thúc| 23/06/2022 16:29

(HNMO) - Chiều 23-6, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Liên quan tới việc Cục Hải sự tại Hải Nam (Trung Quốc) thông báo tập trận quân sự ngày 19-6 tại khu vực nằm trong lãnh hải đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho việc đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định, và hợp tác ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự”. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam giành lại toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Về phía Bộ Ngoại giao, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước giải quyết vụ việc. Đại sứ quán Việt Nam tại Italia cũng tích cực làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Phát triển Kinh tế, Cảnh sát Tài chính và các cơ quan chức năng sở tại để thúc đẩy giải quyết sự việc, hạn chế tối đa tổn thất cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cho đến nay, toàn bộ các container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam”.

* Tại họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, nhận lời mời của Phó Thủ tướng Thường trực, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022 Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 đến 25-6 và dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967-24/6/2022).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.