Điểm nóng

Liên hợp quốc lo ngại xung đột gây hậu quả tàn khốc cho khu vực Trung Đông

Phương Quỳnh 31/12/2023 - 07:59

Ngày 30-12, ông Stéphane Dujarric, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nêu rõ, tổ chức này quan ngại sâu sắc trước tình trạng xung đột leo thang ở Gaza. Nguy cơ xung đột lan rộng giữa Israel với phong trào Hamas và các nhóm vũ trang khác cũng như tính toán sai lầm của nhiều bên có thể gây hậu quả tàn khốc cho toàn bộ khu vực Trung Đông.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng lưu ý tình trạng bạo lực leo thang ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng là cực kỳ đáng báo động, bao gồm các hoạt động tăng cường của lực lượng an ninh Israel, số lượng người thiệt mạng cao, các cuộc tấn công vào người Israel. Điều này đang tạo ra hệ lụy lan tỏa khi bạo lực ngày càng gia tăng giữa các nhóm vũ trang ở Iraq, Syria, Lebanon, Biển Đỏ. Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và thực hiện các bước khẩn cấp để giảm căng thẳng trong khu vực.

Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề về Trung Đông Khaled Khiari cảnh báo tình hình ở khu vực này đang ngày càng xấu đi ở mức đáng báo động với nguy cơ xung đột lan rộng rất cao. Cả người dân Israel và Palestine, đặc biệt là người dân ở Gaza, đang phải hứng chịu những hậu quả khủng khiếp từ cuộc xung đột.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Rivière cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Theo ông, ưu tiên hàng đầu hiện nay là thực thi ngay lập tức một lệnh ngừng bắn bền vững thông qua sự góp sức của tất cả các đối tác khu vực và quốc tế, đồng thời đẩy mạnh viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Gaza mà không bị cản trở. Ông Nicolas de Rivière khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi 2 nghị quyết liên quan đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua gần đây.

Trong một diễn biến mới nhất tại Dải Gaza, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths đã chỉ trích cuộc tấn công của Israel vào đoàn xe cứu trợ, đồng thời khẳng định hành động này đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Phát ngôn của ông Martin Griffiths đưa ra sau khi cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) báo cáo cho biết, quân đội Israel đã nổ súng vào đoàn xe viện trợ đi trên tuyến đường được định ra là hành lang nhân đạo.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, đây là một tình huống không thể xảy ra đối với người dân ở Gaza và những người đang cố gắng giúp đỡ họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc lo ngại xung đột gây hậu quả tàn khốc cho khu vực Trung Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.