Điểm nóng

Liên hợp quốc không từ bỏ nỗ lực thúc đẩy ngừng bắn tại dải Gaza

Quỳnh Dương 10/12/2023 - 16:45

Ngày 10-12, phát biểu tại Diễn đàn Doha do Qatar đăng cai tổ chức, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đề cập thảm họa nhân đạo đang diễn ra ở Gaza và phản ứng của cộng đồng quốc tế.

screenshot_20231210-153645_chrome.jpg
Ngôi nhà ở thành phố Rafah sau cuộc không kích của Israel.

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) bị tê liệt bởi sự chia rẽ địa chính trị, uy tín bị suy giảm do không thể thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, đồng thời cho rằng, cần có những nỗ lực nghiêm túc để đưa ra các thể chế có thể giải quyết tốt hơn các thách thức toàn cầu. “Tình hình đang nhanh chóng trở thành thảm họa, với những tác động tiềm tàng không thể đảo ngược đối với người Palestine nói chung cũng như hòa bình và an ninh trong khu vực. Tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza”.

Sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo được đưa ra tại HĐBA LHQ, Israel tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự trên toàn bộ dải Gaza.

Trong suốt đêm 9-12 và ngày 10-12, các cuộc không kích và pháo kích được báo cáo ở cả miền Bắc, Trung và Nam dải Gaza. Israel đã ra lệnh cho người dân rời khỏi trung tâm thành phố chính Khan Younis ở phía Nam Gaza và tấn công truy lùng các tay súng của Phong trào Hamas. Những hình ảnh mới nhất từ Dải Gaza cho thấy khói dày đặc trên bầu trời từ các khu vực bị bao vây.

Quân đội Israel cho biết, họ đã tấn công hơn 250 mục tiêu liên quan đến Hamas ở Gaza trong 24 giờ qua bằng các loại vũ khí chính xác.

Khoảng 30 cuộc không kích đã phá hủy 2 tuyến đường chính nối thành phố Rafah với Khan Younis và phần còn lại của dải Gaza. Điều này đã cản trở người dân cố gắng sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng, hoạt động quân sự của Israel đang mở rộng tới thành phố Rafah – nơi có nhiều người Palestine đang sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc không từ bỏ nỗ lực thúc đẩy ngừng bắn tại dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.