Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân Quỳnh và những tác phẩm đặc sắc cho thiếu nhi

Vân Lam| 15/10/2022 13:14

(HNMCT) - Độc giả yêu thơ thường nhớ đến Xuân Quỳnh với những bài thơ tình tha thiết, đắm say, cháy bỏng, nồng nàn. Nhưng, còn có một Xuân Quỳnh với những tác phẩm viết cho thiếu nhi tự nhiên như hơi thở mà chan chứa yêu thương: “Con ôm mẹ con hôn:/ - Của con sao nhiều thế?/ Ừ của con nhiều quá/ Nhưng mẹ lại nhiều hơn/ Vì tất cả của con/ Mà con là của mẹ”...

Để độc giả tiếp cận gia tài văn học trọn vẹn của Xuân Quỳnh với mảng đề tài viết cho thiếu nhi, mới đây, NXB Kim Đồng đã cho ra mắt tuyển tập “Trời xanh của mỗi người” nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhà thơ Xuân Quỳnh (6/10/1942 - 6/10/2022).

Viết cho thiếu nhi, với nhà thơ Xuân Quỳnh, đầu tiên là viết cho con, viết vì con, và viết về con. Có thể bắt gặp trong những vần thơ của chị là tên, tuổi của những đứa con yêu dấu: “Mí đã biết đánh răng/ Cắt móng tay sạch sẽ/ Mí nhặt rau giúp mẹ/ Nhổ tóc sâu cho bà/ Mỗi khi ai cho quà/ Mí nhường em phần lớn”; “- Mẹ ơi, con tuổi gì?/ - Tuổi con là tuổi ngựa/ Ngựa không yên một chỗ/ Tuổi con là tuổi đi”. Tình yêu thương vô bờ bến của nữ nhà thơ không chỉ hướng tới đứa con mà mình mang nặng đẻ đau, mà còn dành cho cả con riêng của chồng: “Con làm bằng yêu thương/ Của cha và của mẹ/ Của bà và của ông/ Của má nữa - biết không/ Con làm bằng tất cả”.

Thơ thiếu nhi Xuân Quỳnh đậm chất đồng dao. Những câu chuyện trong thơ cứ miên man như câu hỏi tò mò bất tận của lũ trẻ, mỗi câu thơ cất lên ngộ nghĩnh như tâm tình trẻ hồn nhiên nghĩ gì nói nấy: “- À mẹ ơi có con dế/ Luôn trong bao diêm con đây/ Mở ra là con thấy ngay/ Con yêu mẹ bằng con dế”. Những bài thơ đặc sắc được chọn lọc trong tuyển tập “Trời xanh của mỗi người” là những tiếng cười khúc khích, tràn ngập hạnh phúc và yêu thương, trong đó có rất nhiều thi phẩm trở nên thân thuộc với độc giả nhiều thế hệ, như: “Bầu trời trong quả trứng”, “Chuyện cổ tích về loài người”, “Tiếng gà trưa”...

Tuyển tập “Trời xanh của mỗi người” gồm 3 phần. Ngoài phần thơ với 20 bài viết thì còn phần truyện với 16 truyện ngắn như “Cô Gió mất tên”, “Cá chuối con”, “Lời ru của trăng”, “Ông nội và ông ngoại”, “Bến tàu trong thành phố”, “Đứa trẻ nhút nhát”... Theo nhà thơ, Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh: “Trẻ con thời nào cũng lớn dần lên với những băn khoăn, dè dặt, lo âu rối bời trước nhiều vấn đề của cuộc sống. Truyện ngắn Xuân Quỳnh, mỗi câu chuyện là một mảnh ghép, vẽ lại cái vũ trụ rối bời đầy cảm động ấy để người lớn và trẻ con đến gần nhau hơn, hiểu nhau hơn”. Những câu chuyện rối bời đã được Xuân Quỳnh kể âu yếm với những chi tiết gợi lại cảm xúc khó quên. Để rồi đọc xong, cả người lớn và trẻ con đều cảm nhận được rằng, hiểu, tôn trọng và thương nhau chính là chất kết nối quan trọng để con người lớn lên cùng nhau.

Đặc biệt, trong tập sách có phần phụ lục đặc sắc với những sáng tác của bé Mí - Lưu Quỳnh Thơ, con trai của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, cùng một số bài viết đầy xúc động về Mí, tặng Mí của những người thân yêu.

Mỗi ý tưởng trong trang thơ, truyện của tuyển tập “Trời xanh của mỗi người” còn được tiếp tục bằng những đường nét, sắc màu qua hơn 40 bức tranh màu của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn. “Trời xanh của mỗi người” được in bìa cứng có bọc áo, dày 260 trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân Quỳnh và những tác phẩm đặc sắc cho thiếu nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.