Pháp đình

Xét xử ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DAB và các đồng phạm

Thanh Tàu - Vân Sơn 28/03/2024 - 11:11

Ngày 28-3, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

4545.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 28-3.

Các bị cáo gồm: Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB; Nguyễn Thị Ngọ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương; Nguyễn Đức Tài, nguyên Giám đốc DAB sở giao dịch và Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB.

Theo cáo trạng, Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Ngọ thống nhất để bà Ngọ tham gia mua cổ phần tăng vốn DAB bằng chính nguồn tiền vay của ngân hàng này. Ông Bình chỉ đạo cấp dưới tại Sở giao dịch Chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, quận 7 và Chi nhánh Hà Nội của DAB cho bà Ngọ vay 10 khoản với số tiền tổng cộng hơn 297 tỷ đồng.

Bà Ngọ sử dụng gần 270/297 tỷ đồng tiền vay của DAB, cùng với 69 tỷ đồng tiền vay thêm từ nhiều ngân hàng khác để mua 26.500 cổ phần DAB với giá 339 tỷ đồng.

Đến năm 2008, các khoản vay nói trên đến hạn nhưng không có khả năng trả. Bà Ngọ đề nghị và được ông Bình chỉ đạo cấp dưới cho vay tiếp 115 khoản với hơn 1.055 tỷ đồng để đảo nợ. Hồ sơ vay bà Ngọ nhờ người quen, nhân viên đứng tên giúp.

Cáo trạng nêu, ông Bình với vai trò là Tổng Giám đốc DAB đã chỉ đạo Tài, Vân ký tờ trình để phê duyệt cho bà Ngọ vay đảo nợ, che giấu nợ xấu cho ngân hàng. Các hồ sơ không thẩm định điều kiện vay vốn, không kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo. Đến nay, các khoản vay này còn dư nợ 1.236 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo gần 255 tỷ đồng, hành vi của bị cáo Bình và đồng phạm gây thiệt hại cho DAB gần 981 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.

Đối với một số nhân viên cấp dưới tham gia duyệt hồ sơ, là người làm công ăn lương, có quan hệ phụ thuộc, không được hưởng lợi, nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự. Tương tự, những người được bà Ngọ nhờ đứng tên là người thân trong gia đình, nhân viên, không được bàn bạc hay biết mục đích các khoản vay nên cũng không bị xử lý.

Đây là vụ án thứ 5, ông Trần Phương Bình bị đưa ra xét xử liên quan đến các sai phạm trong thời gian điều hành DAB. Trước đó, ông Trần Phương Bình nhận 3 bản án của Tòa án nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội với mức án tổng hợp là chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DAB và các đồng phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.