Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe ô tô có thể đỗ nửa thân trên vỉa hè nếu có biển cho phép

Hoàng Linh| 13/04/2020 19:20

(HNMO) - Theo Quy chuẩn quốc gia mới về báo hiệu đường bộ năm 2019 (QCVN 41:2019/BGTVT) về báo hiệu đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1-7, xe ô tô có thể đỗ một phần xe trên vỉa hè (một nửa trên vỉa hè, một nửa dưới lòng đường).

Đây là biển báo số 408a chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng. Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.

Có thể đỗ xe “ghếch bánh” ở những nơi có biển báo cho phép.

Trên thực tế, biển báo này đã được đặt ra trong Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT). 

Theo đó, xe phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan chức năng có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.

Quy định này có thể giúp cho nhiều chủ phương tiện trong khu vực nội đô vốn đang thiếu nghiêm trọng diện tích dành cho giao thông tĩnh; giảm thiểu tình trạng các phương tiện dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe ô tô có thể đỗ nửa thân trên vỉa hè nếu có biển cho phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.