Tối 14-6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) và Công an các phường đã được huy động tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân khu vực đường tàu tại phố Phùng Hưng - Trần Phú.
Ngoài kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn người dân cùng du khách rời khỏi khu vực nguy hiểm, với những trường hợp cố tình vi phạm, cố chấp nán lại hoặc tiếp tục kinh doanh bất hợp pháp, lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu cam kết không tái phạm.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cho biết, cùng với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào ban ngày, đơn vị cũng thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát vào các buổi tối cuối tuần và trong mùa cao điểm du lịch. Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm không có bất kỳ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra trên tuyến đường sắt đi qua khu dân cư này.
Không chỉ riêng tối 14-6, trong nhiều tuần qua, lực lượng chức năng tại Hà Nội đã liên tục tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường sắt, đặc biệt là các điểm đông người tụ tập như đoạn qua các phố Trần Phú, Phùng Hưng, Lê Duẩn…
Điều đáng nói là nhiều quán cà phê dù đã có yêu cầu đóng cửa hoặc di dời trước đó, vẫn lén lút hoạt động. Một số chủ quán bày ghế ngồi ngay sát mép ray, phục vụ khách khi chưa có lực lượng chức năng xuất hiện, không chỉ coi thường quy định pháp luật mà còn cho thấy mức độ liều lĩnh, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng.
Việc xử lý vi phạm tại “phố cà phê đường tàu” là minh chứng cho quyết tâm của chính quyền Hà Nội trong việc chấn chỉnh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông và hình ảnh của Thủ đô. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề, vẫn cần sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía.
Trước hết là ý thức của người dân, nhất là các hộ kinh doanh, cần đặt sự an toàn tính mạng lên trên lợi ích kinh tế ngắn hạn. Đồng thời, du khách, đặc biệt là khách quốc tế, cần được tuyên truyền rõ ràng hơn về các quy định an toàn khi tham quan. Việc cung cấp thông tin tại các khách sạn, điểm du lịch, biển chỉ dẫn tại các khu vực nhạy cảm là điều cần thiết.
Về phía chính quyền, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác cấp phép kinh doanh quanh khu vực đường sắt, đồng thời tăng cường quản lý hoạt động buôn bán tự phát. Những hộ không có giấy phép hoặc vi phạm an toàn cần được xử lý dứt điểm, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.
Trong thời gian tới, cùng với những biện pháp kiểm tra, xử phạt thường xuyên, Hà Nội sẽ cần các giải pháp lâu dài, bền vững như quy hoạch lại không gian quanh đường sắt, xây dựng các điểm check-in an toàn hơn, đồng thời khuyến khích người dân và du khách tham gia vào việc gìn giữ hình ảnh thành phố an toàn, thân thiện.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, chỉ trong vòng một tháng (từ 15-5 đến 14-6), lực lượng chức năng đã xử lý 70 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Tổng số tiền phạt lên tới 56,2 triệu đồng, trong đó có 2 trường hợp bị tước giấy phép lái xe.
Cụ thể: 68 trường hợp vi phạm do dừng, đỗ xe trong phạm vi an toàn đường ngang; 2 trường hợp cố tình vượt qua đường ngang khi đèn và chuông cảnh báo đã hoạt động; 1 trường hợp gây hư hỏng cần chắn đường ngang.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.