(HNM) - Cán bộ chính là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, TP Hà Nội đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Và đến nay, sau khi triển khai nhiều giải pháp cụ thể, chúng ta đã có được đội ngũ CBCCVC đồng đều,
Nâng chất lượng đội ngũ
Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng CBCC được TP Hà Nội áp dụng khá hiệu quả là đổi mới công tác tuyển dụng CC. Việc này được triển khai từ nhiều năm và đã mang lại tín hiệu tích cực. Trong kỳ thi tuyển CC tháng 8-2014, TP Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính đối với một số môn thi, lắp đặt hệ thống camera để theo dõi sát sao quá trình diễn ra kỳ thi, đề thi cũng được giám sát chặt chẽ. Đáng chú ý, nhằm thực hiện mục tiêu của đề án "Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống cơ quan hành chính TP Hà Nội giai đoạn 2012-2016" là đến năm 2015 sẽ có 80% CC cấp xã có trình độ đại học, phù hợp với chức danh đảm nhiệm, Sở Nội vụ đã phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp đào tạo thí điểm CC nguồn làm việc tại các xã, phường, thị trấn khóa 2 năm 2014. Sở Nội vụ cũng đã hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã thống kê số CC cấp xã hiện có, số còn thiếu, số nghỉ hưu trong 3 năm (2014-2016) để chuẩn bị xây dựng chỉ tiêu mở lớp.
Nhiều TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã Sơn Tây đã được rút ngắn thời gian so với quy định.Ảnh: Thái Hiền |
Một điểm nhấn nữa trong năm 2014 là TP Hà Nội đã thực hiện quyết liệt, đúng tiến độ Đề án "Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại một số doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố". Đến nay, Tổ công tác chỉ đạo triển khai đề án đã công bố bộ danh mục dịch vụ công thí điểm theo cơ chế một cửa, đồng thời khai trương bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (bộ phận "một cửa") tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội (thuộc Sở LĐ-TB&XH) và Công ty TNHH một thành viên Nước sạch số 2 Hà Nội. Và Hà Nội là địa phương duy nhất của cả nước thực hiện thí điểm mô hình một cửa tại một số doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
Với mục tiêu mang thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ trực tiếp giao dịch với công dân thường xuyên được tập huấn. Theo lộ trình của đề án, đến quý III-2015 sẽ đánh giá kết quả triển khai để có thể nhân rộng. Tuy vậy, với những gì Hà Nội đã đạt được, ông Đỗ Quý Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) khẳng định: "Trong khi Bộ Nội vụ mới tập trung vào tổ chức giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, nâng cao chất lượng đội ngũ CC trong cơ quan hành chính nhà nước thì TP Hà Nội đã tiên phong áp dụng vào đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước. Đây thực sự là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của Thủ đô".
Hướng tới đích phục vụ nhân dân
Còn nhớ năm 2013, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng trăn trở với việc "khơi dậy tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ". Đến nay, có thể đánh giá, tinh thần trách nhiệm của CBCCVC đã có nhiều đổi khác. Đó là sự tận tình, ân cần, niềm nở trong giao tiếp, hướng dẫn chi tiết để công dân nắm được cách thực hiện thủ tục, không phải bổ sung nhiều lần. Đặc biệt, hầu hết đơn vị đã chú ý phát hiện những vướng mắc trong quá trình thực thi các quy định để giải quyết TTHC, qua đó kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng xem xét, sửa đổi. Điển hình là thị xã Sơn Tây đã kiến nghị sửa đổi bổ sung, thay đổi tên, thay thế, phân cấp đối với 61 TTHC thuộc các lĩnh vực: Tài chính; tài nguyên - môi trường; kế hoạch - đầu tư; LĐ-TB&XH, tư pháp… Cũng qua rà soát, đến nay, nhiều TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã Sơn Tây, quận Hoàn Kiếm, quận Hà Đông, huyện Đan Phượng… đã được rút ngắn thời gian so với quy định. Các sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Công thương… cũng đang kiến nghị sửa đổi, bổ sung đối với một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi giao dịch hành chính.
Đáng phấn khởi, 2014 là năm TP Hà Nội triển khai và hoàn thành được nhiều nội dung trong Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ CBCCVC giai đoạn 2011-2015". Tiêu biểu như thành phố đã phê duyệt Đề án "Chỉ số xác định cải cách hành chính áp dụng trong nội bộ TP Hà Nội"; hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm ở các cơ quan hành chính của thành phố; hướng dẫn các quận, huyện: Tây Hồ, Long Biên, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thạch Thất, Từ Liêm, Chương Mỹ triển khai thực hiện "cơ quan điện tử", đồng thời tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng mô hình điểm về cải cách hành chính đến tất cả quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn...
Một trong những biện pháp được TP Hà Nội duy trì trong năm qua là tăng cường thanh tra chuyên ngành và kiểm tra công vụ. Về cơ bản, tại thời điểm kiểm tra, hầu hết CBCC của đơn vị được kiểm tra đều có mặt tại vị trí làm việc. Kiểm tra xác suất một số hồ sơ lĩnh vực địa chính, đô thị cho thấy, các hồ sơ hành chính được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, cơ bản đúng thời hạn quy định. Bên cạnh đó, nhiều đoàn giám sát của trung ương cũng ghi nhận Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy, quản lý biên chế CCVC trong điều kiện có những khó khăn đặc thù riêng.
Dù đạt nhiều kết quả, song thẳng thắn nhìn nhận còn những hạn chế nhất định liên quan đến thái độ, tác phong, chất lượng phục vụ của đội ngũ CBCC trong giao tiếp, giải quyết TTHC cho người dân. Do đó, Hà Nội vẫn xác định phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Đơn vị nào thực hiện không tốt công tác cải cách hành chính sẽ bị trừ điểm thi đua. Hiện, UBND thành phố cũng giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội phối hợp với các cơ quan xây dựng chỉ số và tiến hành khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố. Đây sẽ là chuỗi các biện pháp cần thiết của Hà Nội để xây dựng đội ngũ CBCCVC đủ năng lực, trách nhiệm, tâm huyết với công việc được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.