Chính trị

Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ có tư duy đổi mới và khát vọng cống hiến

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 21/07/2023 - 14:38

Sáng 21-7, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra tại Huyện ủy Thanh Trì về: Công tác tự kiểm tra trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU, ngày 31-5-2021 của Thành ủy; Quy định số 07-QĐ/TU, ngày 17-11-2021; Quy định số 05-QĐ/TU ngày 16-8-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy và công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

d5e0da8501e3d2bd8bf2.jpg
Quang cảnh buổi kiểm tra.

Đoàn do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố.

Tăng cường kiểm tra, giám sát trong đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Vũ Anh Tú cho biết: Thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các chương trình công tác trọng tâm nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì đã chủ động xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch; quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tổ chức triển khai thực hiện 18 chỉ tiêu, 3 khâu đột phá, 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Kết quả giữa nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện hoàn thành đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

1819515bb73d64633d2c.jpg
Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Vũ Anh Tú báo cáo tại buổi kiểm tra.

Huyện Thanh Trì cũng đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Thành ủy về công tác cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ; kịp thời ban hành hệ thống các văn bản về công tác cán bộ theo thẩm quyền sát thực tiễn; đổi mới trong thực hiện các khâu của công tác cán bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu lần đầu tiên được lượng hóa trong Nghị quyết số 04 của Thành ủy, Kế hoạch số 63 của Huyện ủy.

Nổi bật là công tác sắp xếp, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ của huyện dần đi vào nền nếp và nhận được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến nay, huyện đã thực hiện bố trí, sắp xếp 12/16 đồng chí bí thư đảng ủy, 5/16 đồng chí chủ tịch UBND xã, thị trấn không là người địa phương, đạt tỷ lệ 53,1% (vượt 3,1% so với chỉ tiêu Nghị quyết 04 của Thành ủy). Dự kiến đợt 2 năm 2023, phấn đấu nâng tỷ lệ chủ tịch UBND xã, thị trấn không là người địa phương lên 50%. 

aaff1e90fcf62fa876e7.jpg
Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường phát biểu tại buổi kiểm tra.

Từ ngày 1-6-2021 đến 30-6-2023, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức 221 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho 38.718 học viên là cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng khác trên địa bàn huyện; bảo đảm 100% cán bộ, lãnh đạo quản lý huyện và cơ sở được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu và nội dung kiểm tra, giám sát so với kế hoạch hằng năm và Chương trình công tác số 01-CTr/HU, ngày 16-7-2020 của Huyện ủy về công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020-2025; đã tiến hành 5 cuộc kiểm tra chuyên đề đối với 83 tổ chức Đảng và 12 đảng viên; 5 cuộc giám sát chuyên đề đối với 24 lượt tổ chức Đảng và 12 đảng viên… 

cef52362c304105a4915.jpg
Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Lê Tiến Nhật phát biểu tại buổi kiểm tra.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, thực hiện bảo đảm chặt chẽ. 100% cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác đáp ứng yêu cầu và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Quan tâm đào tạo, quy hoạch đội ngũ cán bộ cho nhiệm kỳ tới

Tại hội nghị, các thành viên đoàn kiểm tra đã trao đổi, đề xuất nhiều ý kiến nhằm giúp Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì tiếp tục triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Thành ủy về công tác cán bộ...

5af847dda3bb70e529aa.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá: Thanh Trì đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ và gặp không ít khó khăn trong quá trình phát triển huyện thành quận. Song, huyện đã tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, nỗ lực triển khai công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tăng trưởng kinh tế hằng năm đều đạt mục tiêu đề ra…

b16b962a784cab12f25d.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi kiểm tra.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì và các cơ quan của huyện đã nghiêm túc chuẩn bị tài liệu, báo cáo; kịp thời quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TU, Quy định số 05-QĐ/TU, Quy định số 07-QĐ/TU của Thành ủy, các văn bản về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Trong đó, huyện đã ban hành 47 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc và cán bộ, đảng viên; nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy về công tác cán bộ.

Công tác quy hoạch cán bộ tại huyện Thanh Trì cũng được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch chất lượng, tiến độ thời gian theo quy định. Việc sử dụng cán bộ với tư duy đổi mới, có khát vọng cống hiến được Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai có hiệu quả trong thực tiễn. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thực hiện nghiêm nguyên tắc luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; thực hiện nghiêm túc quy trình công tác cán bộ, kịp thời kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp.

Việc thực hiện Quy định số 05-QĐ/TU về trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ triển khai đúng quy định, qua đó thực hiện tốt việc thẩm định, kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với 100% nhân sự diện quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử…

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì tập trung giải quyết triệt để những vấn đề tồn đọng nhiều năm tại các xã; quan tâm đào tạo, quy hoạch đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực, trình  ngang tầm nhiệm vụ cho khóa tới.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị huyện rà soát việc triển khai cơ chế phân cấp, ủy quyền trong từng lĩnh vực; tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Trung ương và Thành ủy trong công tác cán bộ, đặc biệt là quy định về kiểm soát quyền lực.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện tập trung hoàn thành các mục tiêu phát triển huyện thành quận, xây dựng xã thành phường, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được thành phố giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ có tư duy đổi mới và khát vọng cống hiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.