Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng bãi đỗ xe công cộng: Không thiếu giải pháp khả thi

Nguyễn Đức| 16/06/2012 07:29

(HNM) - Theo Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, trong tháng 5, TP có thêm gần 20 nghìn mô tô và hơn 1.200 ô tô đăng ký mới. Như vậy, hiện TP đang quản lý hơn 5,2 triệu mô tô và gần 510 nghìn ô tô, chưa kể hàng triệu lượt phương tiện vãng lai khác. Áp lực ngày càng đè nặng, nhưng việc xây dựng các bãi đỗ xe hiện chưa có nhiều tiến triển tích cực.

Mô hình bãi đỗ xe hiện đại của Billco.

Tận dụng đất trống xây dựng bãi đỗ xe cao tầng

Việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng với công nghệ hiện đại đã được TP nghiên cứu từ nhiều năm qua, đáng tiếc, cũng như ở Hà Nội, tiến độ thực hiện rất chậm do vướng cơ chế, thủ tục từ giao đất đến giá trông giữ. Trong khi những bãi đỗ xe quy mô lớn đòi hỏi diện tích rộng gặp khó khăn về giao đất, giá đất, tiến độ triển khai chậm thì một số doanh nghiệp (DN) kiến nghị cho phép triển khai những dự án bãi đỗ xe nhỏ. Theo ông Vũ Huy Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Billco, với sự chủ động về công nghệ hiện nay, chỉ cần diện tích đất nhỏ cũng có thể triển khai lắp ghép kết cấu giàn thép đơn giản để làm bãi đỗ xe áp dụng cho cao ốc văn phòng, chung cư hoặc biệt thự có nhiều ô tô. Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) Phan Thanh Nam cũng tán đồng quan điểm trên. Theo ông Nam, bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép bằng thép có ưu điểm thi công nhanh và không cần diện tích quá lớn. Xe ra, vào bãi sẽ được hệ thống thiết bị điều khiển tự động nâng, xoay phù hợp nhằm có thể để được nhiều xe nhất. Một ưu điểm khác của xây dựng bãi đỗ xe cao tầng là chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Chỉ vào sân Sở GTVT, ông Nam cho biết, nếu có chủ trương, cơ chế rõ ràng, có thể "biến" khu vực này thành bãi đỗ có thể chứa vài chục xe, thay vì vài xe như hiện tại. Vẫn theo ông Nam, với điều kiện sinh hoạt, làm việc hiện tại, việc xây dựng các bãi đỗ xe nhỏ sẽ phù hợp hơn, bởi không ai tìm những chỗ đỗ xe lớn nhưng phải đi bộ vài ki lô mét mới tới nơi làm việc. Trong buổi làm việc với các DN tham gia đầu tư xây dựng bãi đậu xe diễn ra cuối tháng 3-2012, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đánh giá cao công nghệ xếp xe cao tầng. Công nghệ này hoàn toàn có thể triển khai tại các tuyến đường có vỉa hè rộng hoặc những cơ quan có khuôn viên, sân rộng. Những bãi đỗ xe có sức chứa 20 - 50 xe được phân bố đều tại khu vực trung tâm thành phố sẽ góp phần giải quyết nhu cầu gửi xe tại chỗ, hết sức thuận tiện. Đáng tiếc, đến nay, vẫn chưa có dự án nào được thực hiện tại những vị trí như vậy. Và, trên nhiều tuyến đường ở TP, dù đã hết sức nỗ lực, nhưng tình trạng đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường vẫn khá phổ biến. Một số nơi, việc kiểm tra, xử lý theo kiểu "phạt cho tồn tại", bởi người dân không biết đỗ xe ở đâu.

Trách nhiệm của chủ đầu tư cao ốc

Kết quả kiểm tra 79 tòa nhà cao tầng trên một số tuyến đường ở trung tâm TP như Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Tôn Ðức Thắng... trong thời gian gần đây thì có đến 59 công trình không có đủ chỗ giữ xe, 6 công trình không có bãi đỗ xe, chỉ có 14 công trình có chỗ đỗ xe đạt chuẩn. Con số "biết nói" trên cho thấy, phần lớn những người đến làm việc, giao dịch tại các tòa nhà cao ốc ở trung tâm TP phải tìm chỗ gửi xe tại bất cứ chỗ nào có thể ở gần đó. Việc "quên" siết chặt quản lý, cấp phép xây dựng nhà cao tầng buộc phải có chỗ để xe, đã và đang dẫn tới hậu quả và khó khăn không nhỏ. Các doanh nghiệp xây dựng nhà cao tầng cho thuê, kinh doanh thu lời, đẩy hết "trách nhiệm xã hội" ra ngoài đường. Đó cũng là một phần lý do tại sao các bãi trông giữ xe chiếm dụng vỉa hè, lòng đường vẫn có "đất" tồn tại dù cơ quan chức năng đã nghiên cứu "tận dụng" tất cả những nơi có thể để làm bãi trông giữ tình thế. Rõ ràng, đã đến lúc cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để chủ các tòa cao ốc có trách nhiệm hơn với xã hội trong việc tổ chức điểm trông giữ xe. Việc thi công các giàn đỗ xe bằng thép không quá phức tạp về công nghệ và có nhiều sản phẩm ứng dụng với quy mô khác nhau từ hộ gia đình với vài chiếc ô tô, đến bãi đỗ có sức chứa hàng nghìn xe. Như vậy, với những cao ốc có diện tích có thể làm bãi đỗ xe cao tầng, cơ quan chức năng cần có cơ chế bắt buộc chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt bãi đỗ xe để bảo đảm giao thông trong khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bãi đỗ xe công cộng: Không thiếu giải pháp khả thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.