(HNMO) - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín vừa có quyết định phê duyệt đề xuất dự án đầu tư 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (gọi tắt là BOO).
Theo đó, 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy này sẽ đi qua các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hũ thuộc các quận: 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức. Đầu tư xây dựng Bến Trung tâm (tại quận Thủ Đức) và các bến đón trả hành khách trên tuyến có diện tích khoảng 3ha.
Theo đề xuất từ Sở GTVT, hướng tuyến số 1: Bạch Đằng - Linh Đông, dài khoảng 10,8 km. Lộ trình tuyến: Từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại. Tuyến sẽ có 7 bến đón trả khách, qua địa bàn các quận: 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Hướng tuyến số 2: Bạch Đằng - Lò Gốm, dài khoảng 10,3 km. Lộ trình tuyến, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm (quận 6) và ngược lại. Tuyến sẽ có 7 bến đón trả khách, qua địa bàn các quận: 1, 4, 5, 6 và 8.
Về công tác đầu tư xây dựng bến, đối với khu bến Trung tâm sẽ có diện tích khoảng 3ha tại đường Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức). Bến đầu cuối với diện tích khoảng 50 m2 mỗi bến. Các bến đón trả khách khác diện tích khoảng 50 m2 mỗi bến.
Về đầu tư phương tiện, giai đoạn từ nay đến 2020, quy mô đầu tư 10 phương tiện có sức chứa tối thiểu 60 chỗ. Giai đoạn tiếp theo đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.
Dự kiến tiến độ thi công xây dựng công trình thực hiện 2 năm (2015 - 2016). Tổng mức đầu tư dự án là 128 tỷ đồng. Phương án thanh toán hợp đồng sẽ được đơn vị đầu tư lấy từ nguồn thu từ hoạt động bán vé. Mặt khác, đơn vị đầu tư phải đảm bảo nguồn thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không hiệu quả.
Mục tiêu dự án nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân TP Hồ Chí Minh bằng đường thủy trong khu vực đô thị; góp phần hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường bộ vốn đã quá tải và phát triển hoạt động du lịch đường thủy; Phát triển một phương thức vận chuyển hành khách mới bằng đường thủy trên địa bàn thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.