(HNM) - Sự tắc trách của nhà thầu trong thi công một lần nữa đã gây hại, khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Minh Minh/VnExpress |
Tai nạn đã được cảnh báo
Như chúng tôi đã thông tin, vào lúc 9h10 ngày 6-11, tại khu vực công trường dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, chiếc cần cẩu thi công dự án đang cẩu một bó sắt, bất ngờ làm rơi bó sắt xuống đất khiến 1 người đi đường tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương. Ngay sau khi nhận được tin, nhóm phóng viên Báo Hànộimới đã có mặt tại hiện trường, chứng kiến cảnh lực lượng chức năng phong tỏa đoạn đường nơi xảy ra tai nạn. Bạt được che kín, bó sắt rơi xuống từ cẩu vẫn nằm ngổn ngang, kế đó là 2 chiếc xe máy bị biến dạng.
Anh Bùi Văn Dương (38 tuổi), người chứng kiến vụ việc bàng hoàng kể lại: "Lúc ấy, tôi đang đứng bên kia đường bỗng nghe đánh rầm, tiếp sau là giọng người la hét thất thanh. Vội lao sang bên đường, tôi thấy hai thanh sắt xoắn cỡ lớn được bó gập đôi đang nằm chắn ngang phần đường ô tô, xe máy, vắt sang cả làn xe buýt. Một trong số các nạn nhân là thanh niên chừng 30 tuổi điều khiển xe máy màu đỏ bị bó thép đè trúng, đầu biến dạng, máu vương khắp mặt đường, quần áo. Do vết thương quá nặng, người này đã tử vong ngay sau đó, thi thể vẫn trên yên xe.
Cách đó không xa, một cặp vợ chồng trung tuổi cũng bị bó thép rơi trúng. Người vợ loạng choạng đỡ chồng bị thương ở chân dậy. Ngoài ra, còn hai người khác cũng bị thương và đều được người dân đưa vào Viện Y học cổ truyền cấp cứu.
Tuy không còn là giờ cao điểm nhưng tuyến đường Nguyễn Trãi lúc này vẫn rất nhiều phương tiện lưu thông, vụ tai nạn khiến toàn bộ tuyến đường tê liệt. Theo Trung tá Lê Văn Tiến, Đội CSGT số 7, CATP để giải phóng ùn tắc cục bộ đơn vị đã huy động hơn 50 cán bộ chiến sĩ phân luồng liên tục trong vòng gần 2 giờ đồng hồ. Cũng theo Trung tá Lê Văn Tiến, danh tính những người gặp nạn được xác định gồm anh Nguyễn Như Ngọc (sinh năm 1981), hiện đang là học viên Học viện An ninh, điều khiển xe 18L1-097.89, đã tử vong. Các nạn nhân bị thương gồm anh Lê Văn Định, ở Thanh Oai, điều khiển xe BKS 29 G1-033.42; ông Nguyễn Trọng Phong (sinh năm 1961, Yên Nghĩa, Hà Đông) điều khiển xe BKS 33P9-7855, chở vợ là bà Lê Thị Hằng (SN 1966, trú tại Tổ dân phố 14, Yên Nghĩa Hà Đông). Người lái xe cẩu cũng được xác định là Vũ Đình Trung (sinh năm 1982), ở Thái Nguyên.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia tỏ ra bức xúc khi chứng kiến cảnh tai nạn thương tâm: "Ngay từ tháng 6-2014, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản chỉ đạo về bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình đang thi công trên toàn quốc, đặc biệt là với các công trình thi công trong điều kiện vẫn có người và phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, vụ tai nạn này đã được cảnh báo trước và Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các nhà thầu, chủ đầu tư thi công theo đúng quy định của pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBATGT quốc gia".
Trao đổi với PV Báo Hànộimới tại hiện trường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) Cấn Hồng Lai cho biết sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn khi đơn vị để xảy ra vụ tai nạn. Ông Cấn Hồng Lai cũng thừa nhận, việc thi công chưa bảo đảm an toàn. Ngay khi nhận được thông báo, lãnh đạo Cienco 1 đã có mặt tại các bệnh viện, đến các gia đình nạn nhân thăm hỏi, nắm tình hình và bước đầu hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân số tiền 50 triệu đồng. Thông qua các cơ quan báo chí, ông Cấn Hồng Lai gửi lời xin lỗi đến người dân và hứa sẽ nhanh chóng điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể trong vụ việc này.
Phải có chế tài mạnh
Đã từ lâu, việc thi công ẩu tại tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông dài 13km do chủ đầu tư dự án là Cục Đường sắt Việt Nam, nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã gây ra rất nhiều phàn nàn từ người dân. Đây không phải sự cố đầu tiên tại các công trình, dự án xây dựng cầu đường trên địa bàn TP Hà Nội tuy trước đó chưa xảy ra sự cố dẫn đến chết người… Được biết, chỉ vài ngày trước đó, cũng chính đơn vị thi công gói thầu này cũng đã làm rơi vữa bê tông vào người đi đường. Cụ thể là vào trưa ngày 5-11, tại điểm thi công trụ khu gian GR05 thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong lúc đang thi công, ống dẫn vữa bị tuột khiến vữa xi măng rơi xuống đường làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Trực tiếp ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đường sắt đã phải xuống tận nơi xin lỗi người bị nạn; đồng thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về các hình thức xử lý đối với những người có trách nhiệm trong vụ việc này.
Vấn đề đặt ra từ vụ tai nạn này là cần phải có chế tài mạnh đối với các nhà thầu thi công ẩu, không bảo đảm sự an toàn cần thiết. Trao đổi với chúng tôi, ông Cấn Hồng Lai cũng phân trần do chịu sức ép về tiến độ và mặt bằng thi công quá chật hẹp. Tuy nhiên, đây là lý do không thuyết phục, bởi vấn đề nằm ở chỗ nhà thầu và đơn vị thi công chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn lao động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.