Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vòng 16 đội: Khi Hà Lan, Argentina cũng trở nên thực dụng

Anh Đức| 03/12/2022 09:37

(HNMO) - World Cup 2022 bước sang vòng loại trực tiếp của 16 đội còn lại với những cặp đấu đầu tiên Hà Lan - Mỹ, Argentina - Australia. Chúng ta đang chứng kiến bóng đá thực dụng lên ngôi. Ngay cả những đội bóng mang dáng hình nghệ sĩ cũng phải sống bằng toan tính.

Cody Gakpo tiếp tục rực sáng trong màu áo đội tuyển Hà Lan (Ảnh: AP).

22h ngày 3-12: Hà Lan - Mỹ

Mỹ được coi là một trong những đại biểu thuyết phục nhất của lối đá “tối giản” đến tàn nhẫn. Chỉ có thể hòa Wales ở lượt ra quân, huấn luyện viên Berhalter đã đưa ra những quyết sách hợp lý để cắt vụn hưng phấn của sư tử Anh và đến trận then chốt, Mỹ đã "kết liễu" Iran chỉ bằng một "nhát kiếm" của Christian Pulisic.

Tuyển Mỹ còn khá trẻ, đa số cầu thủ đá chính ở ngưỡng 22-26 tuổi, nhưng sự già rơ của họ khiến ngay cả một huấn luyện viên lão luyện như Van Gaal của Hà Lan cũng phải đánh giá cao. Nhà cầm quân 71 tuổi nói: “Người ta nghĩ Mỹ không phải một đội tuyển mạnh, nhưng theo tôi, họ có những cá nhân với chất lượng tuyệt vời”.

Sự tôn trọng của Van Gaal là dễ hiểu, khi chính Hà Lan của ông cũng đang từ bỏ hình hài một đội bóng hồn nhiên, cống hiến để nghiêng về đối sách “ăn chắc, mặc bền”. Không còn cơn lốc màu da cam, thay vào đó là một tập thể sẵn sàng lùi sâu, đá chậm, kiên nhẫn chờ những thời cơ và kết thúc một cách lạnh lùng. 

World Cup lần này, Hà Lan không còn những ngôi sao tấn công đình đám kiểu Robben, Sneijder… Người nổi tiếng nhất lại là một trung vệ - Van Dijk. Thế nên Hà Lan mới vượt qua vòng bảng như một cỗ máy khô khan, nhưng chính xác, với duy nhất 1 bàn thua. Thành tích giữ lưới này của họ y hệt đối thủ Mỹ.

Thứ mà Hà Lan nhỉnh hơn chút ít là sự đa dạng trong chuyển đổi trạng thái. Họ có thể đang phòng thủ rất chặt chẽ bằng số đông, nhưng đột ngột phản công chỉ với rất ít chạm. Bằng cách nào đó, bóng tìm đến Gakpo, Klaassen và bàn thắng được ghi.

Cody Gakpo đang sắm vai “sát thủ” có khả năng biến cơ hội dù nhỏ thành bàn thắng. Đương nhiên, đấy là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ. Chia cắt Gakpo với nguồn “dinh dưỡng” từ các chân chuyền De Jong, Dumfries… là bài toán hóc búa dành cho huấn luyện viên Berhalter.

Ông Berhalter từng khóa chặt các "ngòi nổ" của tuyển Anh, nhưng đó là một dạng đối thủ khác. Kèm người khu vực giúp Mỹ giải quyết triệt để những khoảng trống trước khung thành. Song, Hà Lan lại thay đổi nhịp độ liên tục và khi họ ra đòn là lúc tuyến sau bất ngờ xuất hiện. 

Dự đoán: Hòa trong 90 phút và Hà Lan đi tiếp.

Messi nhắc nhở toàn đội cẩn trọng khi bước vào vòng 1/8 World Cup 2022 (Ảnh: Getty).

02h ngày 4-12: Argentina - Australia

Cả hai đội đều phải vượt qua kịch chiến ở lượt cuối cùng để giành quyền vào vòng 16 đội và cũng nhờ vậy, họ có được những đổi thay về chất so với sự khởi đầu thảm họa.

Australia ra quân thua đậm Pháp 1-4 sau khi dẫn trước 1 bàn, nhưng điều đó không lặp lại khi đối thủ là Đan Mạch. Ở trận quyết đấu chỉ cần hòa, “chuột túi” đã biến thời gian trở thành kẻ thù bào mòn sự kiên nhẫn của “lính chì”. 

Trong tay ông thầy kỳ cựu Graham Arnold không có nhiều chân sút lẫy lừng. Nhưng khi cần kíp nhất, Australia vẫn có những cái tên thay nhau ghi dấu ấn. 3 người lập công cho họ trong 3 trận theo 3 phong cách khác nhau. Trong đó, Matthew Leckie khiến tất cả ngỡ ngàng với pha solo mềm mại trước 2 hậu vệ và cả thủ thành Đan Mạch. 

Leckie ghi bàn như một người Argentina, còn đội tuyển Argentina lại đang cố gắng để đoàn kết lại thành một khối rắn chắc “kiểu Úc”. Đại diện Nam Mỹ sau thất bại khó tin trước Saudi Arabia đã kịp sửa sai trước 2 đối thủ nặng ký hơn là Mexico và Ba Lan, đều có chiến thắng 2-0 để vừa đủ hoàn thành nhiệm vụ.

Argentina không còn theo đuổi lối đá tấn công mù quáng. Họ nhận ra để thua đội bóng Tây Á là do quá nhiều lỗi lầm ở hàng thủ. Bởi vậy, trước khi mong chờ Messi tỏa sáng, việc họ cần làm là gia cố hàng phòng ngự để hỗ trợ thủ thành Martinez.

Messi đóng vai người hùng khi gặp Mexico, nhưng huấn luyện viên Lionel Scaloni đang cố gắng chứng tỏ rằng ông không chỉ sống bằng trái tim của Messi. Ở thế buộc phải thắng Ba Lan, nhưng Messi đá hỏng 11m, những cầu thủ Argentina khác đột nhiên trỗi dậy. Đấy là McAllister, Julian Alvarez và đó là một tập thể dường như đã qua cơn mộng mị để tìm lại sự gắn kết từng đưa họ lên ngôi ở Copa America gần nhất.

Quả phạt đền mà Messi bỏ lỡ có thể là sự nuối tiếc của cá nhân anh, nhưng lại vô tình trút bỏ bớt cho anh gánh nặng. Cũng giống Ronaldo, giờ đây, Messi cần được san sẻ và anh phù hợp với vai trò thỏi nam châm hút nhân lực đối phương hơn là tự mình gồng lên tạo ra khác biệt.

Dự đoán: Argentina thắng trong thời gian thi đấu chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng 16 đội: Khi Hà Lan, Argentina cũng trở nên thực dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.