Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022: Kết thúc như trong cổ tích

Kim Anh| 19/12/2022 07:24

(HNMO) - Với chức vô địch siêu kịch tính của Argentina trước tuyển Pháp, World Cup 2022 đã khép lại hoàn hảo với đủ mọi cung bậc cảm xúc. Messi hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu cá nhân đồ sộ, đáng ngưỡng mộ.

Các cầu thủ Argentina trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: AP

Thánh địa Lusail đi vào lịch sử bóng đá thế giới như là nơi tổ chức một trận chung kết hấp dẫn và kịch tính nhất mọi thời đại, nơi tôn vinh Lionel Messi bước vào ngôi đền huyền thoại của những Pele, Maradona…

Messi đã có tất cả trong sự nghiệp, trừ chức vô địch World Cup. Anh đã có cơ hội chạm vào nó từ World Cup 2014, nhưng phải chờ thêm 8 năm để chính thức trở thành chủ nhân của chiếc cúp vàng. 

Pháp được đánh giá cao hơn trong trận chung kết World Cup 2022, nhưng Argentina bằng lối đá phủ đầu đã phá vỡ ý đồ dàn trận của huấn luyện viên Didier Deschamps. Những miếng đánh bằng kỹ thuật cá nhân độc đáo của Argentina vẫn phát huy tác dụng, khi Di Maria có pha xuống biên đột phá bất ngờ, mang về quả phạt đền.

Trên chấm 11m, Messi thực hiện thành công, mở ra quãng thời gian bay bổng cho đội bóng Nam Mỹ. Rồi Messi “vỉa” cái má ngoài điệu nghệ, khơi nguồn cho một pha phản công khác mà Di Maria dứt điểm xuất sắc từ góc chéo. Rồi Messi bay vào những điểm tranh chấp nóng, vây ráp những đợt lên bóng của Pháp từ giữa sân. Messi hiện diện ở mọi nơi, còn người Pháp hầu như không có dấu hiệu kháng cự trong hiệp 1.

Nếu Argentina có Messi, Pháp cũng có Mbappe, một đối trọng xứng tầm. Mbappe đến phút 71 mới được sút quả đầu tiên, nhưng chỉ trong 2 phút 80 và 81, "khẩu trọng pháo" này liên tiếp ghi 2 bàn, đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Thêm một lần, ánh mắt đầy ám ảnh của Messi lại hiện về. Giống như khi gặp Hà Lan, Argentina dẫn trước 2-0 rồi bị gỡ hòa từ những sai lầm. Người Argentina bắt đầu cầu nguyện, nhất là khi Pháp tìm lại niềm hứng khởi với những “máy chạy” được thay vào như Coman, Camavinga, Muani… 

Dĩ nhiên, huấn luyện viên Scaloni cần hành động. Ông tung vào sân những tiền vệ khỏe hơn như Paredes, những mũi nhọn còn tốc độ như Martinez Lautaro… Sự thay đổi này bất ngờ mang lại kết quả với pha đá bồi chính xác của Messi ở hiệp phụ thứ nhất, nhưng rồi sang hiệp phụ thứ hai, vẫn là Mbappe gỡ lại 3-3.

Cuối cùng, chỉ có tài năng trời phú của thủ thành Emiliano Martinez sau loạt sút penalty cân não mới mang được chiến thắng về cho Argentina và gắn chức vô địch World Cup - viên ngọc duy nhất còn thiếu của Messi.

Trong đêm Messi lên đỉnh thế giới, người Pháp đầy tiếc nuối, nhưng cũng tràn đầy kiêu hãnh. Họ không bảo vệ được ngôi vị của mình, nhưng họ đã cống hiến một trận chung kết tuyệt vời. Kylian Mbappe đã khiến tất cả phải nhắc đến tên với màn trình diễn đẳng cấp.

Đối đầu với Messi trong trận đấu lớn nhất của môn thể thao vua, Mbappe có cơ hội bước ra khỏi cái bóng của người đồng đội và củng cố vị thế số một thế giới của mình. Chàng trai mới 23 tuổi đã có giải đấu thật đáng nhớ, và một tương lai đầy hứa hẹn trong 4 năm tới với một trình độ thượng thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Kết thúc như trong cổ tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.