Thế giới

Ngân hàng trung ương Nga giữ nguyên lãi suất cơ bản

Kim Phượng 22/03/2024 21:15

Theo Reuters ngày 22-3, Ngân hàng trung ương Nga đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 16%, cảnh báo rằng áp lực lạm phát vẫn ở mức cao và các điều kiện thắt chặt tiền tệ sẽ được duy trì trong thời gian dài để đưa lạm phát trở lại mức 4% theo mục tiêu của ngân hàng.

566299.jpg
Lạm phát ở Nga vẫn ở mức cao. Ảnh: Moscow

“Áp lực lạm phát hiện nay đang giảm dần nhưng vẫn ở mức cao”, Ngân hàng trung ương Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 22-3.

Chu kỳ thắt chặt của Ngân hàng trung ương Nga có thể đã kết thúc nhưng vẫn chưa có biện pháp giảm bớt chi phí đi vay được đưa ra, do tác động của nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và lạm phát.

Ngân hàng cho biết trong một tuyên bố: “Nhu cầu trong nước vẫn vượt xa khả năng mở rộng sản xuất hàng hóa và dịch vụ... Hiện tại, còn quá sớm để đánh giá tốc độ của xu hướng giảm phát trong tương lai”.

Yevgeny Kogan, giáo sư tại Trường Kinh tế cao cấp của Nga, giải thích tuyên bố này là một dấu hiệu cho thấy lãi suất sẽ được giữ nguyên tại cuộc họp tiếp theo của Ngân hàng trung ương Nga vào ngày 26-4 tới.

Theo Thống đốc Elvira Nabiullina, việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra trong nửa cuối năm nay. Lạm phát đứng ở mức 7,4% vào năm 2023, so với 11,9% vào năm 2022. Các nhà kinh tế đánh giá tỷ lệ này sẽ vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 4% của ngân hàng trung ương trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản vào năm 2023 - từ 7,5% lên 16% trong bối cảnh Điện Kremlin kêu gọi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Nhưng gần đây có nhiều dấu hiệu cho thấy Ngân hàng trung ương Nga sẽ có cách tiếp cận ôn hòa hơn.

Nền kinh tế Nga đã phục hồi mạnh mẽ vào năm ngoái sau đợt suy thoái trong năm 2022, nhưng sự tăng trưởng này phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động sản xuất vũ khí do Nhà nước tài trợ. Thống đốc Nabiullina nhận định: “Sự thiếu hụt nhân sự vẫn là một hạn chế nghiêm trọng đối với tăng trưởng sản xuất”.

Ngân hàng trung ương Nga dự báo tăng trưởng GDP năm nay đạt 1,0-2,0%, trong khi Quỹ Tiền tệ quốc tế dự kiến nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 2,6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng trung ương Nga giữ nguyên lãi suất cơ bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.