Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam hoàn thành trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021

Nguyễn Thúc| 17/01/2022 17:18

(HNMO) - Chiều 17-1 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Họp báo quốc tế về việc Việt Nam hoàn thành nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, với sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (giữa) và Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, vào ngày 21-12-2021 vừa qua, Việt Nam đã hoàn thành trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhận định, đây là giai đoạn hết sức khó khăn với thế giới nói chung và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nói riêng, do những chuyển biến phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an đã thích ứng rất nhanh, duy trì tốt các hoạt động, phát huy hiệu quả vai trò không thể thay thế trong duy trì hòa bình, an ninh.

Trong hai năm nhiệm kỳ của Việt Nam, Hội đồng Bảo an đã có hơn 840 cuộc họp cấp đại sứ trở lên, hàng nghìn cuộc tham vấn các cấp, thông qua 254 văn kiện dưới các hình thức khác nhau. Hội đồng Bảo an cũng có chương trình nghị sự rất phong phú, với nhiều nội dung rộng khắp, bao quát đủ các châu lục, điểm nóng và các vấn đề quốc tế quan tâm. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá, trong nhiệm kỳ của mình, Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Việt Nam đã thúc đẩy cách tiếp cận đa phương, kiên trì đề cao luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp bền vững, toàn diện cho xung đột, thúc đẩy cứu trợ nhân đạo, bảo vệ thường dân, đối thoại, thương lượng vì hoà bình và sự phát triển lâu dài của các quốc gia. 

Việt Nam cũng làm nổi bật hơn và hướng sự quan tâm của Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế đến những hậu quả lâu dài của xung đột, chiến tranh đối với cuộc sống của người dân và an ninh, phát triển của các quốc gia; làm cầu nối và nỗ lực thúc đẩy thực chất việc tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an với các tổ chức khu vực trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; thúc đẩy sự quan tâm và giải pháp chính sách hướng tới các nhóm dễ bị tổn thương trong xung đột, nhất là phụ nữ và trẻ em; tích cực thúc đẩy hành động chung về các vấn đề an ninh phi truyền thống bức thiết đối với cộng đồng quốc tế, trong đó có Covid-19.

Việt Nam đã thể hiện sự cân bằng, minh bạch, trách nhiệm trong điều hành, xử lý các công việc chung, góp phần giảm thiểu khác biệt, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, qua đó góp phần đề cao tiếng nói của các nước Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an, các nước thành viên Liên hợp quốc. 

Trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam cũng đã đóng góp thiết thực cho công việc chung của Liên hợp quốc thông qua việc tăng cường cử lực lượng làm nhiệm vụ tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Nghị quyết định kỳ về hợp tác Liên hợp quốc - ASEAN; đề xuất sáng kiến Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về Ngày quốc tế phòng, chống dịch bệnh, khởi xướng thành lập Nhóm Bạn bè của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, sự thành công trong nhiệm kỳ vừa qua là thành quả của sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với sự lãnh đạo sát sao, tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các đơn vị có liên quan. Nhiệm kỳ đã thể hiện rõ nét bản sắc riêng của Việt Nam khi tham gia công việc của Hội đồng Bảo an, định vị của Việt Nam trong các cuộc thảo luận, qua đó tạo ra giá trị và uy tín lâu dài cho Việt Nam trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.  

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các nước thành viên Hội đồng Bảo an, cũng như các nước thành viên của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đã tin tưởng, bầu Việt Nam giữ trọng trách trong hai năm qua, cũng như đã hết sức tích cực, ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hoàn thành trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.