(HNM) - Theo Bộ NN&PTNT, một năm Việt Nam sản xuất được khoảng 6,5 triệu tấn và 17 tỷ quả trứng gia cầm, phần lớn phục vụ tiêu thụ nội địa, tỷ lệ xuất khẩu rất thấp. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm thịt và trứng gia cầm chỉ đạt 361 triệu USD tới 26 nước; mặt khác, chi hơn 3 tỷ USD để nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi dù nguồn cung trong nước đang dồi dào.
Các chuyên gia khuyến cáo, các doanh nghiệp cần tăng cường chế biến sâu thịt gia cầm, tạo nguồn dự trữ, bảo đảm đa dạng hóa sản phẩm nhằm bình ổn thị trường, nâng cao giá trị gia tăng. Cùng với đó, đề nghị ngân hàng hỗ trợ tín dụng, xem xét phương án phù hợp hỗ trợ người chăn nuôi. Về lâu dài, các bộ, ngành cần rà soát, đánh giá thực trạng kênh phân phối để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, người chăn nuôi; cân nhắc thành lập quỹ bình ổn về giá thịt để hỗ trợ, điều tiết thị trường tốt hơn và có giải pháp xuất khẩu sản phẩm thịt đối với dự án chăn nuôi lớn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.