Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sự nghiêm túc cần thiết

Hà Vũ| 12/04/2023 06:06

(HNM) - Lâu nay, dư luận xã hội vẫn âm ỉ những thông tin về hành vi không trung thực trong sát hạch cấp giấy phép lái xe đường bộ. Những từ lóng như “bao đỗ”, “chống trượt” đã trở thành câu cửa miệng của một số người học và dự sát hạch cấp giấy phép lái xe. Mỗi khi thấy người lái xe ẩu hoặc gây tai nạn trên đường, nhiều người buột miệng câu: “lại bằng mua rồi”.

Những thông tin này có cơ sở khi vừa qua, 3 đoàn thanh tra của Bộ Giao thông - Vận tải đã có hai tháng kiểm tra tại các trung tâm sát hạch lái xe trên cả nước; qua đó phát hiện dấu hiệu sai phạm tại một số trung tâm sát hạch lái xe như hỗ trợ thí sinh làm bài thi lý thuyết, cho thực hiện lại bài thi sa hình. Cụ thể, Thanh tra bộ đã kiểm tra 40 trong số 63 sở giao thông - vận tải trên toàn quốc, ghi nhận nhiều hạn chế trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, như: Khai thác dữ liệu DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường) để quản lý đào tạo chưa tốt; giám sát khóa học, kỳ thi cấp giấy phép lái xe thực hiện còn hình thức, để cơ sở đào tạo gửi báo cáo chậm nhiều ngày... Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã chuyển thông tin hai cơ sở đào tạo lái xe có dấu hiệu tiêu cực đến công an địa phương để điều tra.

Từ dư luận đến kết quả ban đầu qua thanh tra đã phần nào phản ánh thực tế, nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đường bộ chưa có được thương hiệu của sự nghiêm túc, tử tế mà tất yếu cần phải có. Đây là một công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, trong sáng hơn bất cứ nghề nghiệp nào, vì liên quan đến an toàn sức khỏe, tính mạng của người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông; chưa kể đó còn là văn hóa giao thông, là đạo đức xã hội, là tinh thần “thượng tôn pháp luật”.

Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Nhờ các biện pháp đồng bộ, quyết liệt như xử lý hình sự, phạt nặng vi phạm nồng độ cồn đối với tài xế, thời gian qua, 3 tiêu chí gồm số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đã giảm đáng kể qua từng năm. Nhưng, những con số mới nhất vẫn gây lo ngại. Năm 2022, cả nước xảy ra gần 11.500 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 6.400 người, làm bị thương hơn 7.800 người. Trong quý I-2023, trên cả nước tiếp tục xảy ra hơn 2.300 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 1.400 người, làm bị thương gần 1.600 người.

Để tiếp tục giảm mạnh 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, các cấp, các ngành phải thực hiện các biện pháp căn cơ, bài bản và đồng bộ hơn nữa; đặc biệt là các biện pháp gốc rễ như nâng cao ý thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Để làm được việc này, vai trò của các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe là đặc biệt quan trọng. Làm sao để người điều khiển phương tiện phải học thật, thi thật và bằng cấp phải phản ánh chính xác sự hiểu biết, trình độ thật của người học, cơ bản là nhờ ở khâu sát hạch. Sát hạch nghiêm, người học sẽ phải học nghiêm. Thi thật, bằng thật, người điều khiển phương tiện chắc chắn sẽ có trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông. 

Cho nên, những đợt thanh tra, kiểm tra như Bộ Giao thông - Vận tải vừa thực hiện là rất cần thiết và cần được thực hiện thường xuyên hơn, thậm chí là bí mật giám sát, kiểm tra. Đối với các vụ việc đã được Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao cho cơ quan công an, nhất thiết phải điều tra ngọn ngành, xử lý nghiêm minh để răn đe, như việc xử lý các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có vi phạm vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sự nghiêm túc cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.