Chuyện đó đây

Venice (Italia) giới hạn quy mô nhóm du lịch để bảo vệ thành phố lịch sử

Kim Phượng 01/01/2024 - 06:51

Theo Guardian, thành phố Venice sẽ hạn chế quy mô của các nhóm du lịch trong nỗ lực giảm áp lực từ hàng nghìn du khách chen chúc tại các quảng trường, cây cầu và lối đi… mỗi ngày.

venice.jpg
Khách du lịch tham quan trên cầu Rialto, thành phố Venice, Italia. Ảnh: Getty​

Chính quyền thành phố cho biết, từ tháng 6-2024, mỗi nhóm du lịch đến thăm thành phố kênh đào của Italia sẽ bị giới hạn ở 25 người, tương đương gần một nửa sức chứa của một chiếc xe buýt du lịch. Các quan chức nêu rõ trong một tuyên bố rằng, việc sử dụng loa phóng thanh sẽ bị cấm trong thành phố và các hòn đảo lân cận.

Elisabetta Pesce, người phụ trách an ninh ở Venice cho biết, các chính sách này nhằm mục đích cải thiện việc di chuyển của các đoàn du lịch qua trung tâm lịch sử cũng như các đảo Murano, Burano và Torcello, đồng thời nhằm “bảo vệ cư dân” và quản lý tốt hơn luồng du khách đi dạo quanh thành phố. “Đây là việc thúc đẩy du lịch bền vững và đảm bảo an toàn của thành phố”, bà Pesce cho biết thêm.

Trong nhiều năm, các nhà chức trách ở Venice đã tìm cách giảm bớt áp lực của du lịch đại chúng và lượng lớn du khách đổ xô đến các điểm tham quan ở cầu Rialto và Quảng trường St Mark. Có khoảng 30 triệu lượt khách đến thăm thành phố này mỗi năm.

Venice đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách di sản thế giới từ năm 1987 với tư cách là một “kiệt tác kiến trúc phi thường”. Nhưng kể từ đó, UNESCO đã cảnh báo, tác động của du lịch đối với thành phố đầm phá mong manh này là một vấn đề lớn và đã hai lần cân nhắc việc đưa Venice vào danh sách các di sản gặp nguy hiểm.

Để tránh bị đưa vào danh sách nguy hiểm, thành phố đã có động thái giảm tác động của du lịch. Đầu tiên, Venice hạn chế sự xuất hiện của các tàu du lịch lớn qua kênh Giudecca. Các tàu du lịch từng đón hàng nghìn du khách mỗi ngày nay đã được chuyển hướng đến một cảng công nghiệp.

Sau đó, vào tháng 9-2023, Venice đã công bố mức phí dành cho khách du lịch đến thành phố trong ngày, bắt đầu được thử nghiệm từ mùa xuân năm nay.

Theo đó, du khách sẽ phải trả 5 euro để vào trung tâm lịch sử của thành phố. Thời gian thử nghiệm trong 30 ngày sẽ được trải đều vào các ngày lễ và cuối tuần trong mùa xuân và mùa hè. Người dân, học sinh và trẻ em dưới 14 tuổi cũng như khách du lịch ở lại thành phố qua đêm sẽ được miễn mức phí này.

Số lượng du khách đến Venice đã giảm do lũ lụt nghiêm trọng vào năm 2019 và do sự gián đoạn của đại dịch Covid-19 năm 2020. Nhưng số lượng lớn du khách đã tăng cao trở lại vào mùa hè năm ngoái. Trung bình có 40.000 lượt khách du lịch trong ngày đổ về thành phố vào những ngày cao điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Venice (Italia) giới hạn quy mô nhóm du lịch để bảo vệ thành phố lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.