Môi trường

Venezuela đối mặt số vụ cháy rừng kỷ lục do hạn hán

Thanh My 02/04/2024 - 16:00

Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục và hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

img_1712035910862_1712042865535.jpg
Một khu rừng ở Công viên Quốc gia Henri Pittier, Maracay, Venezuela ngày 30-3. Ảnh: Reuters

Theo cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Brazil (INPE), các vệ tinh đã ghi lại hơn 30.200 điểm cháy ở Venezuela từ tháng 1 đến tháng 3, mức cao nhất trong giai đoạn đó kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi lại vào năm 1999, gồm các vụ cháy ở Amazon cũng như các khu rừng và đồng cỏ khác của đất nước.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các đám cháy do con người tạo ra nhằm dọn đất cho nông nghiệp đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát bởi nhiệt độ cao và lượng mưa thấp ở miền Bắc Nam Mỹ cũng như việc thiếu kế hoạch phòng ngừa.

Trong khi mùa mưa đã mang lại không khí ôn hòa hơn trong những tháng gần đây ở phía Nam Amazon của Brazil, những vụ cháy rừng ở Venezuela có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại về những gì sắp xảy ra khi mùa khô đến.

"Mọi thứ đang chỉ ra rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​những sự kiện hỏa hoạn thảm khốc khác - những đám cháy lớn có quy mô khổng lồ”, Manoela Machado, nhà nghiên cứu hỏa hoạn tại Đại học Oxford cho biết.

Các vụ cháy rừng dữ dội nhất trong khu vực thường xảy ra ở Brazil vào tháng 8 và tháng 9 dọc theo rìa phía Đông Nam của Amazon, nơi nạn phá rừng để lấy đất nông nghiệp diễn ra mạnh nhất.

Bộ Môi trường Venezuela hồi tháng trước cho biết, họ đã triển khai nỗ lực phối hợp bằng trực thăng và thiết bị bổ sung để dập tắt đám cháy ở công viên Quốc gia Henri Pittier.

Theo dữ liệu của NASA, tính đến cuối tháng 3, ở khu vực Amazon thuộc phía Nam Venezuela, có 5.690 vụ cháy. Con số này chiếm hơn một nửa tổng số vụ cháy rừng trên toàn bộ khu vực Amazon ở 9 quốc gia.

Reuters thông tin, các đám cháy đang bao phủ thành phố Guayana, trung tâm đô thị lớn nhất của Venezuela ở Amazon.

Tại thị trấn Uverito gần đó, chính quyền đã sơ tán 315 gia đình do nguy cơ hỏa hoạn. Theo Jose Rafael Lozada - một kỹ sư lâm nghiệp, khoảng 360km2 rừng đã bị đốt cháy ở Uverito, khu vực có diện tích gấp 6 lần Manhattan.

Thời tiết nóng và khô hơn góp phần gây ra các đám cháy ở Venezuela và các đám cháy xuyên biên giới ở bang Roraima của Brazil, đe dọa các khu bảo tồn bản địa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Venezuela đối mặt số vụ cháy rừng kỷ lục do hạn hán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.