Môi trường

Colombia tuyên bố thảm họa do cháy rừng dữ dội

Quỳnh Dương 26/01/2024 - 16:04

Ngày 26-1, Chính phủ Colombia đã tuyên bố thảm họa và đề nghị có trợ giúp quốc tế để chống lại các vụ cháy rừng dữ dội - dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới do thời tiết hanh khô liên quan đến hiện tượng El Nino.

4.jpg
Cháy rừng nhìn từ thủ đô Bogota, Colombia.

Theo các quan chức nước này, có 31 vụ cháy rừng, trong đó, 9 vụ đã được kiểm soát. Tuyên bố thảm họa cho phép chính phủ phân bổ lại kinh phí để giải quyết các vụ cháy rừng.

Quân đội đã triển khai hơn 600 binh sĩ cũng như máy bay và phương tiện tới các khu vực khẩn cấp. Trong khi đó, cảnh sát sử dụng máy bay được phép phun hóa chất lên cây lá coca để vận chuyển và thả nước dập tắt các đám cháy, bao gồm cả những đám cháy bùng phát ở dãy núi bao quanh thủ đô Bogota.

3(2).jpg
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy rừng.

Tổng thống Gustavo Petro cho biết, Chile, Mỹ, Peru và Canada đã đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ nhưng không nêu rõ khi nào hàng viện trợ sẽ đến quốc gia Nam Mỹ này. Chính phủ Colombia cũng kêu gọi viện trợ từ Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU).

Viện Nghiên cứu khí tượng, thủy văn và môi trường Colombia báo cáo, khoảng 1/2 diện tích đô thị đang trong tình trạng cảnh báo tối đa do nguy cơ hỏa hoạn. Trong khi đó, khoảng 1/3 các khu vực đô thị không có sở cứu hỏa.

Lượng mưa giảm và nhiệt độ ngày càng tăng khiến tình trạng cháy rừng trở nên tồi tệ hơn được cho là do El Nino, hiện tượng nóng lên tạm thời ở các khu vực ở trung tâm Thái Bình Dương làm thay đổi thời tiết trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Colombia tuyên bố thảm họa do cháy rừng dữ dội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.