Môi trường

Chương trình 1 tỷ euro bảo vệ rừng Amazon

Thương Nguyệt 27/03/2024 - 10:03

Brazil và Pháp khởi động một chương trình đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các quỹ công và tư nhân trong 4 năm tới nhằm bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon.

Thông báo về chương trình đầu tư đắt giá được công bố nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Brazil từ ngày 26 đến 28-3.

“Brazil, Pháp và những quốc gia vùng Amazon đã quyết định hợp tác để thúc đẩy lộ trình quốc tế nhằm bảo vệ các khu rừng nhiệt đới”, tuyên bố chung giữa Tổng thống Emmanuel Macron và người đồng cấp Luiz Inacio Lula da Silva nêu rõ.

Hai nhà lãnh đạo cam kết bảo tồn, phục hồi và quản lý bền vững các khu rừng nhiệt đới trên thế giới. Đồng thời, hai bên nhất trí thực hiện một chương trình nghị sự đầy tham vọng, bao gồm việc phát triển các công cụ tài chính đổi mới, cơ chế thị trường và thanh toán đối với các dịch vụ môi trường.

2.png
Pháp và Brazil khởi động kế hoạch bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon. Ảnh: Reuters

Cam kết hợp tác giữa hai nhà lãnh đạo thể hiện quyết tâm và những nỗ lực ngăn chặn nạn phá rừng Amazon từ nay đến năm 2030 nhằm góp phần làm chậm sự nóng lên toàn cầu. Đây cũng là chủ đề quan trọng tại Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30). Sự kiện do Brazil làm chủ nhà sẽ được tổ chức tại thành phố Belem, thủ phủ bang Para, vào năm 2025.

Theo Reuters, bất chấp những bất đồng trong quá khứ về vấn đề môi trường, mối quan hệ giữa Pháp và Brazil đã phục hồi từ mức thấp hồi năm 2019, thời điểm Tổng thống Emmanuel Macron dẫn đầu một làn sóng áp lực quốc tế lên Tổng thống Brazil lúc bấy giờ là Jair Bolsonaro về các vụ cháy rừng hoành hành ở khu vực Amazon.

“Sau 4 năm lu mờ và gần như đóng băng trong quan hệ chính trị giữa hai quốc gia, chúng tôi đang trong quá trình khởi động lại mối quan hệ song phương và đối tác chiến lược với Brazil”, một cố vấn của Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình 1 tỷ euro bảo vệ rừng Amazon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.