Chuyện đó đây

Lính cứu hỏa Mỹ vật lộn với cháy rừng lịch sử ở Texas

Thương Nguyệt 03/03/2024 - 10:03

Họ phải đối mặt với nhiệt độ cao, gió giật, không khí khô khi ngăn chặn đám cháy rừng nghiêm trọng nhất lịch sử ở Texas .

Jason Nedlo, người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa đang “chiến đấu” với đám cháy Smokehouse Creek cho biết, lực lượng đang tập trung ngăn ngọn lửa dọc theo hướng Bắc và Đông, nơi những cơn gió mạnh từ phía Tây Nam có nguy cơ khiến cháy rừng lan rộng sau khi bùng phát kể từ ngày 26-2.

Thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hỏa đặt mục tiêu khống chế đám cháy để ngăn nguy cơ gây thêm thiệt hại về người và các công trình kiến trúc. Theo The Guardian, đám cháy Smokehouse Creek đã phá hủy 500 công trình kiến ​​​​trúc.

egw5b7ysczmjhee5xjvbd2q27e.jpg
Hình ảnh về đám cháy rừng nghiêm trọng nhất lịch sử bang Texas. Ảnh: Reuters

Kết hợp với một đám cháy khác, Smokehouse Creek đã lan đến bang Oklahoma. Lửa lan rộng trên diện tích khoảng 4.400km2 nhưng 15% đã được khống chế, Cơ quan lâm nghiệp Texas A&M thông báo ngày 2-3 (giờ địa phương).

Với dự kiến gió giật lên tới 72km/giờ và độ ẩm dưới 10%, nhà khí tượng học William Churchill nhận định, chỉ một tia lửa cũng có thể khiến những đám cháy mới bùng phát.

Do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp nên vẫn chưa thể dự đoán thời điểm ngọn lửa được kiểm soát hoàn toàn. Nhà chức trách đang tiếp tục điều tra nhưng gió lớn, cỏ khô và thời tiết ấm áp bất thường có thể là nguyên nhân dẫn đến đám cháy.

tc5vdcmqpvizzgfvj6maiqovp4.jpg
Đám cháy Smokehouse Creek gây thiệt hại lớn về tài sản tại bang Texas. Ảnh: Reuters

Sau khi thị sát khu vực, Thống đốc Texas Greg Abbott đánh giá nguy cơ vẫn rất lớn và yêu cầu người dân và các lực lượng liên quan không được lơ là cảnh giác.

Đến nay, ít nhất 2 người đã được xác nhận thiệt mạng do cháy rừng. Trong bối cảnh ngọn lửa vẫn đang đe dọa một khu vực rộng lớn, các lực lượng vẫn chưa thể triển khai tìm kiếm kỹ lưỡng các nạn nhân và kiểm tra những công trình đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn.

Giới chức nông nghiệp Texas cho biết, các chủ trang trại có thể chịu tổn thất nặng nề do cháy rừng nhưng tác động chung đối với ngành chăn nuôi gia súc ở bang này dự báo ở mức nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lính cứu hỏa Mỹ vật lộn với cháy rừng lịch sử ở Texas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.