Môi trường

Hạn hán rừng Amazon có thể ảnh hưởng tới 500.000 người

Quỳnh Dương 27/09/2023 - 09:41

Ngày 27-9, hãng tin AP dẫn lời các quan chức Brazil cho biết, rừng nhiệt đới Amazon đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến khoảng 500.000 người vào cuối năm nay.

untitled-1.jpg
Mực nước sông Negro chảy đến Amazon xuống thấp một cách đáng lo ngại.

Nhiều người đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn cung cấp thiết yếu như thực phẩm và nước uống vì phương tiện giao thông chính trong khu vực là đường thủy. Trong khi mực nước sông đang ở mức thấp hiếm có từ trước tới nay. Hạn hán cũng ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá, một nguồn sinh kế của nhiều cộng đồng ven sông.

Số liệu từ nhà chức trách Brazil cung cấp cho thấy, trong ngày 26-9, mực nước sông chỉ đạt 16,7m, thấp hơn khoảng 6m so với cùng ngày năm ngoái. Hạn hán được dự báo sẽ kéo dài và gay gắt hơn do hiện tượng khí hậu El Nino ngăn cản sự hình thành các đám mây mưa.

Bang Amazonas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về môi trường để ứng phó với hạn hán kéo dài và đưa ra kế hoạch ứng phó trị giá 20 triệu USD. Cơ quan phòng vệ dân sự bang cho biết trong một tuyên bố rằng, các nhà chức trách cũng sẽ phân phối thực phẩm, nước uống cũng như bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân.

Theo Cơ quan phòng vệ dân sự, 15 thành phố của Brazil đã ở trong tình trạng khẩn cấp, 40 thành phố khác trong tình trạng báo động.

Thống đốc bang Amazonas Wilson Lima đã tới thủ đô Brasilia để gặp gỡ, bàn bạc với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva và các quan chức trong chính phủ để tìm biện pháp ứng phó với hạn hán.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán rừng Amazon có thể ảnh hưởng tới 500.000 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.