Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về quê qua tiếng hát Vũ Thắng Lợi

An Nhi| 29/01/2022 07:12

(HNM) - Khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, hẳn bất cứ người Việt Nam nào cũng đều hướng về quê hương của mình. Việc ca sĩ Vũ Thắng Lợi ra mắt sản phẩm âm nhạc được in trên đĩa than, với tựa đề “Quê” vào đúng thời điểm này thể hiện sự tinh tế và chắc chắn chứa đựng nhiều tâm huyết dành cho người yêu nhạc.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi.

Chín ca khúc trong đĩa than “Quê”, hầu hết là những bài hát mang âm hưởng dân gian quen thuộc, với nhiều thế hệ yêu âm nhạc, như: “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ” (Nguyễn Văn Tý); “Câu hò bên bờ Hiền Lương” (Hoàng Hiệp); “Tiếng đàn bầu” (Nguyễn Đình Phúc); “Tình yêu của đất và nước” (Hoàng Vân); “Tùy hứng lý qua cầu” (Trần Tiến); “Neo đậu bến quê” (An Thuyên), “Quê nghèo” (Phạm Duy). Trong đó, chỉ có một ca khúc mới được sáng tác gần đây là “Về với quê” (Đức Trí).

Tên tuổi gắn liền với những ca khúc dòng nhạc thính phòng, nên việc ca sĩ Vũ Thắng Lợi chọn thực hiện album gồm những tác phẩm mang đậm tính dân gian, trữ tình gây tò mò với công chúng. “Với bất cứ người con Việt Nam nào, quê là một điều rất thiêng liêng và ấm áp. Đặc biệt, 2 năm qua, do tác động của dịch Covid-19, hàng nghìn người lao động tìm đường trở về quê và quê hương luôn là nơi an toàn, luôn bao dung, chào đón, che chở mọi người. Nhìn những hình ảnh đó tôi rất xúc động và quyết định thực hiện album này. Tôi nghĩ, khi đã đặt tâm huyết và trân trọng, thì hát bất cứ dòng nhạc nào cũng có thể đi vào lòng khán giả”, ca sĩ Vũ Thắng Lợi chia sẻ về ý tưởng thực hiện album “Quê”.

Để tạo điểm nhấn đặc biệt cho album, nhạc sĩ Đức Trí đã phối khí lại tất cả các bài hát với phong cách trẻ trung, hiện đại, nhưng vẫn đậm chất dân tộc. Mặc dù sử dụng guitar chủ đạo và nhiều nhạc cụ phương Tây, như: Saxophone, piano, violon, cello…, nhưng cùng với giọng hát mộc mạc, sâu lắng, nhẹ nhàng, luyến láy dân gian vừa đủ của ca sĩ Vũ Thắng Lợi, người nghe vẫn cảm nhận rõ chất dân gian độc đáo trong âm nhạc truyền thống Việt Nam qua mỗi tác phẩm.

Nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ, trong quá trình thực hiện album, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã dồn nhiều tâm huyết, tình cảm. Có những ca khúc ban đầu chỉ định thu thử, nhưng sau đó được đưa vào album, vì “Vũ Thắng Lợi hát rất có hồn, có sức sống”. Còn nữ ca sĩ gắn liền với dòng nhạc dân gian Phạm Phương Thảo nhận xét, ca sĩ Vũ Thắng Lợi có sự đĩnh đạc của người hát nhạc thính phòng, nên cách anh xử lý những nét đặc trưng của âm nhạc dân gian không quá đậm đà, mà rất hiện đại, văn minh, mới mẻ.

Điểm đáng chú ý là với sản phẩm âm nhạc lần này, Vũ Thắng Lợi chọn cùng Gia Định Audio phát hành dưới định dạng đĩa than, thay vì đĩa CD thông thường hay dưới dạng số. Đây được xem là cuộc chơi mạnh bạo của ca sĩ, song cũng cho thấy sự nghiêm túc và có tầm nhìn. Nam ca sĩ cho biết, sản xuất đĩa than là xu hướng phát triển của thị trường thu âm thế giới. Khi thị trường âm nhạc số đang dần phổ biến, thì đĩa than định hình trở thành sản phẩm độc đáo, đem lại chất lượng âm thanh hoàn hảo và nhiều xúc cảm đến người nghe.

Từng đoạt ngôi vị Á quân phong cách âm nhạc thính phòng giải Sao Mai 2011, hiện là một trong những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc này cũng như của Đoàn văn công Quân khu 2, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã tạo được lối đi riêng trên con đường âm nhạc. Nam ca sĩ cho biết, sẽ hướng đến thực hiện những tác phẩm âm nhạc thính phòng hay quê hương, cách mạng với cách thể hiện nhẹ nhàng, trẻ trung, mang hơi thở đương đại để phù hợp tiếp cận với công chúng hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Về quê qua tiếng hát Vũ Thắng Lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.