Điểm nóng

Vẫn xảy ra biểu tình ngăn viện trợ vào Gaza

Thương Nguyệt 30/01/2024 - 18:15

Một nhóm các nhà hoạt động và thân nhân con tin tiếp tục biểu tình nhằm ngăn chặn các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tiến vào Dải Gaza với lý do số hàng này có thể rơi vào tay lực lượng Hamas.

Ngày 30-1, Times of Israel đưa tin, các thành viên Tzav 9 (một nhóm chủ yếu bao gồm những nhà hoạt động cánh hữu từ các khu định cư ở Bờ Tây) cùng gia đình các con tin tham gia biểu tình ngày thứ 7 liên tiếp tại cửa khẩu Kerem Shalom. Hoạt động này nhằm mục đích cản trở các xe vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza sẽ tiếp tục được tổ chức nếu Hamas vẫn giam giữ và từ chối các quyền cơ bản của 136 con tin.

image-from-ios-3.jpg
Người biểu tình chặn cửa khẩu Kerem Shalom. Ảnh: Times of Israel

“Không thể để những chiếc xe tải rơi vào tay Hamas. Chúng tôi và hàng nghìn người ủng hộ yêu cầu ngừng cung cấp hàng hóa cho lực lượng này. Hàng viện trợ không được phép vào Gaza cho đến khi con tin cuối cùng được thả”, Tzav 9 khẳng định.

Liên quan tình hình tại Dải Gaza, New Zealand gia nhập danh sách các quốc gia đình chỉ viện trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA). Cơ quan của Liên hợp quốc đang gặp nhiều khó khăn sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên đã tham gia vào cuộc tấn công do lực lượng Hamas tiến hành vào ngày 7-10 năm ngoái.

Thủ tướng Christopher Luxon tuyên bố, New Zealand đã tạm dừng viện trợ UNRWA cho đến khi các cáo buộc được làm rõ. UNRWA đã sa thải một số nhân viên sau các cáo buộc và cam kết sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng. Israel cũng tuyên bố sẽ ngừng hoạt động của cơ quan này tại Dải Gaza sau khi chiến sự kết thúc.

unrwa.png
Một số nhân viên UNRWA bị cáo buộc liên quan đến lực lượng Hamas. Ảnh: Getty Images

Trước đó, Mỹ, Australia, Anh, Nhật Bản, Đức cùng nhiều quốc gia khác đã quyết định đình chỉ viện trợ cho UNRWA, cơ quan được nhìn nhận là trung tâm đối với những nỗ lực nhân đạo ở Dải Gaza đang chìm trong xung đột.

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu kiểm toán khẩn cấp đối với UNRWA và cũng đang cân nhắc lại vấn đề viện trợ.

Về vấn đề con tin, Hamas được cho là đã bác bỏ khuôn khổ mới của thỏa thuận với Israel, tuyên bố sẽ không chấp nhận nếu thỏa thuận không bao gồm việc Israel chấm dứt chiến dịch quân sự và rút toàn bộ lực lượng khỏi Dải Gaza. Một quan chức Hamas cấp cao khẳng định, lực lượng này yêu cầu “lệnh ngừng bắn đầy đủ và toàn diện”. Ngay khi giao tranh chấm dứt, các chi tiết còn lại có thể được thảo luận, bao gồm cả việc trả tự do cho các con tin.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận, Israel, Mỹ, Qatar và Ai Cập đã tham gia cuộc họp bốn bên để thảo luận về một thỏa thuận tiềm năng nhằm giải thoát tất cả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 2 tháng.

“Vẫn còn những khoảng trống đáng kể mà các bên sẽ thảo luận trong tuần này tại các cuộc họp bổ sung”, tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ.

Theo NBC News, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thảo luận kế hoạch liên quan việc cung cấp vũ khí cho Israel nhằm gây áp lực để quốc gia này giảm quy mô chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

Israel tiếp tục đề nghị cung cấp nhiều loại khí tài như bom, đạn dược và hệ thống phòng không. Trong bối cảnh này, Mỹ đang xem xét giao chậm hoặc thậm chí tạm dừng giao hàng để thúc đẩy Israel hành động, chẳng hạn như mở hành lang nhân đạo để cung cấp thêm hàng hóa viện trợ cho dân thường Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn xảy ra biểu tình ngăn viện trợ vào Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.