Điểm nóng

Pháp và Jordan không vận hàng viện trợ đến Gaza

Thương Nguyệt 06/01/2024 - 07:35

Không quân Pháp và Jordan đã thả 7 tấn hàng viện trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp xuống một bệnh viện dã chiến ở thành phố Khan Younis tại Dải Gaza, Reuters đưa tin ngày 6-1.

Jordan từng nhiều lần chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza bằng đường không, trong khi Pháp lần đầu tiên trực tiếp tham gia hoạt động này. Trước đó, Paris đã viện trợ cho Dải Gaza khoảng 1.000 tấn hàng thông qua đường bộ.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định, tình hình nhân đạo tại Dải Gaza vẫn nghiêm trọng. Trong bối cảnh khó khăn đó, Paris và Amman cung cấp thêm viện trợ cho người dân và các bên đang hỗ trợ nhân đạo tại vùng lãnh thổ này.

vientrohangkhong.png
Binh sĩ Jordan chuyển hàng lên máy bay viện trợ cho Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Thông tin về các mặt hàng viện trợ không được tiết lộ và cũng không rõ liệu Israel có “bật đèn xanh” cho hoạt động viện trợ đường không của Pháp và Jordan hay không.

Ngày 5-1 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin về 5 nhân vật cung cấp tài chính cho Hamas hoặc những thông tin có thể làm gián đoạn cơ chế tài chính của lực lượng này.

5 nhân vật kể trên gồm Abdelbasit Hamza Elhassan Khair, Amer Kamal Sharif Alshawa, Ahmed Sadu Jahleb, Walid Mohammed Mustafa Jadallah và Muhammad Ahmad 'Abd Al-Dayim Nasrallah. Những người này trước đây đều bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu, báo cáo của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ.

Abdelbasit Hamza Elhassan Khair hoạt động tại Sudan, quản lý nhiều công ty trong danh mục đầu tư của Hamas và đã tham gia chuyển gần 20 triệu USD cho lực lượng này.

Amer Kamal Sharif Alshawa, Ahmed Sadu Jahleb và Walid Mohammed Mustafa Jadallah đều liên quan đến một mạng lưới đầu tư của Hamas ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Muhammad Ahmad 'Abd Al-Dayim Nasrallah có quan hệ chặt chẽ với các thực thể Iran và đã tham gia chuyển hàng chục triệu USD cho Hamas.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, phần thưởng 10 triệu USD được đưa ra nhằm đổi lại những thông tin về mọi nguồn doanh thu của Hamas, các nhà tài trợ lớn, các tổ chức tài chính hỗ trợ giao dịch, các công ty bình phong mua công nghệ lưỡng dụng cho lực lượng này và những kế hoạch có lợi cho Hamas.

Theo Aljazeera, chính phủ Rwanda đã bác bỏ thông tin cho rằng, quốc gia này đã thảo luận với Israel về khả năng tiếp nhận người Palestine di dời từ Dải Gaza. Trên mạng xã hội X, Bộ Ngoại giao Rwanda khẳng định, những thông tin này là hoàn toàn sai sự thật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp và Jordan không vận hàng viện trợ đến Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.