Điểm nóng

Biểu tình phản đối chiến sự ở Gaza lan rộng

Thương Nguyệt 05/11/2023 - 08:53

Những người ủng hộ Palestine đã tổ chức các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố nhằm kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza và thể hiện sự phản đối Israel, Reuters đưa tin hôm nay 5-11.

Tại London, cảnh quay trên truyền hình cho thấy, đám đông tổ chức các cuộc biểu tình tại nhiều khu vực ở trung tâm thành phố, trước khi tiếp tục tuần hành đến Quảng trường Trafalgar. Những người biểu tình giương cao các biểu ngữ “Tự do cho Palestine” và hô vang “ngừng bắn ngay bây giờ”.

Lực lượng cảnh sát cho biết, bắt giữ 29 vụ người biểu tình với các tội danh kích động hận thù chủng tộc và gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng. Hai trường hợp bị bắt vì tình nghi vi phạm luật chống khủng bố, liên quan đến cách diễn đạt trên các biểu ngữ.

5500.jpg
Người biểu tình ủng hộ Palestine tập trung tại Quảng trường Trafalgar ở thành phố London, Anh. Ảnh: Reuters.

Tại Mỹ, hàng nghìn người biểu tình mang theo cờ Palestine khi tham gia tuần hành trên đường phố Washington, trước khi tập trung tại một địa điểm gần Nhà Trắng.

Một số người biểu tình tuyên bố sẽ không ủng hộ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Joe Biden, cũng như chiến dịch tranh cử của các đảng viên Đảng Dân chủ khác.

Ở trung tâm Paris, hàng nghìn người biểu tình kêu gọi ngừng bắn với các biểu ngữ “Chấm dứt vòng bạo lực” và "Không làm gì, không nói gì là đồng lõa". Đây là một trong những cuộc tụ tập lớn đầu tiên ủng hộ người Palestine được phép tổ chức hợp pháp ở thành phố này. Trước đó, hoạt động tương tự bị cấm do lo ngại tình trạng gây mất trật tự công cộng. Ngày 9-11 tới, Pháp sẽ tổ chức một hội nghị nhân đạo quốc tế về Gaza để điều phối viện trợ cho vùng lãnh thổ này.

Hàng trăm người biểu tình tập trung tại Istanbul và Ankara, một ngày trước chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để thảo luận với các quốc gia Arab về tình hình tại Dải Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích gay gắt Israel và phương Tây khi cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza ngày một trầm trọng. Ankara không coi Hamas là tổ chức khủng bố, trái với quan điểm của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia vùng Vịnh.

Cập nhật tình hình chiến sự tại Dải Gaza, Times of Israel thông tin, Israel đã tiến hành không kích trường học Al-Fakhoura tại thành phố Jabalia ở phía Bắc vùng lãnh thổ này, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Quân đội Israel thông báo, điều tra sơ bộ về cuộc tấn công cho thấy, trường học kể trên không phải là mục tiêu “nhưng vụ nổ có thể là hậu quả của hỏa lực do Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) nhắm vào một mục tiêu khác”.

thumbs_b_c_8cfc434b0964ce27495dc2b180baf494.jpg
Khung cảnh đổ nát tại Dải Gaza trong bối cảnh Israel tăng cường không kích. Ảnh: Anadolu Agency

IDF tuyên bố chỉ tấn công các cơ sở hạ tầng của Hamas với một mạng lưới rộng lớn các đồn bốt, trung tâm chỉ huy, kho vũ khí và đường hầm. Quân đội Israel trước đó kêu gọi người dân ở phía Bắc Gaza di chuyển về phía khu vực phía Nam khi các hoạt động quân sự gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình phản đối chiến sự ở Gaza lan rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.