Y tế

Vắc xin 5 trong 1 về, phụ huynh Hà Nội khẩn trương cho trẻ đi tiêm

Theo Báo Tin tức 06/09/2023 - 21:03

Ngày 6-9, nhiều trạm y tế trên địa bàn Hà Nội bắt đầu tiêm trở lại vắc xin 5 trong 1. Ngay khi có vắc xin về, các phụ huynh khẩn trương đưa con đi tiêm để đảm bảo phòng bệnh.

Vẫn là lịch tiêm vắc xin cho trẻ vào thứ tư tuần đầu tháng như thường lệ, nhưng đợt tiêm này, Trạm Y tế phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đông hơn hẳn vì đã có vắc xin 5 trong 1 về. Trẻ đến tiêm đợt này đa số là nhỏ tuổi; một số trẻ quá lịch tiêm cũng được tiêm bổ sung.

Ghi nhận tình hình tiêm trở lại vắc xin 5 trong 1 tại Hà Nội:

Mòn mỏi chờ vắc xin 5 trong 1 để tiêm cho con đã mấy tháng nay, chị Trần Thị Thủy (ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vui mừng bế con ra Trạm Y tế phường Mễ Trì ngay khi có thông báo vắc xin đã về để tiêm cho con. May mắn, đợt này con chị đủ sức khỏe để tiêm.

Bế con ngồi xếp hàng chờ tiêm sau khi làm các thủ tục khám sàng lọc, tư vấn, chị Thủy cho biết: “Nếu theo đúng lịch, con tôi được tiêm mũi vắc xin 5 trong 1 từ khi được 2 tháng tuổi nhưng chờ mãi không có vắc xin nên tôi phải cho cháu tiêm 2 mũi vắc xin dịch vụ 6 trong 1 khi cháu được 4 tháng và 5 tháng tuổi. Đến nay, cháu đã được 8 tháng tuổi mới được tiêm mũi 3, chúng tôi chờ mãi cũng đã có vắc xin miễn phí tiêm tại phường".

Chị Trần Thị Thủy cũng chia sẻ, vì gia đình không có điều kiện kinh tế nên tình thế bắt buộc và con đã quá lịch tiêm, chị mới phải cho con đi tiêm vắc xin dịch vụ với giá rất đắt.

Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng cho con đi tiêm vắc xin tại Trạm Y tế phường Mễ Trì.
Chú thích ảnh
Trạm y tế bố trí riêng các khu vực tiếp đón, đăng ký tiêm, khám sàng lọc, tiêm vắc xin.
Chú thích ảnh
Bác sĩ khám sàng lọc cho trẻ.
Chú thích ảnh
Vắc xin 5 trong 1 sau khi phân bổ cho các điểm tiêm thì được bảo quản nghiêm ngặt theo quy trình, đảm bảo an toàn tiêm chủng.

May mắn hơn vì con vừa đến tuổi tiêm mũi 1 vắc xin 5 trong 1 thì đúng đợt nhận thông báo đi tiêm, chị Nguyễn Hà Phương (ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khẩn trương sắp xếp lịch để đưa con đến trạm y tế phường tiêm theo lịch hẹn.

“Cháu nhà tôi đã 2,5 tháng tuổi, hôm nay cháu được tiêm vắc xin 5 trong 1, cũng vừa đến lịch tiêm mà không phải chờ đợi. Hy vọng các mũi nhắc lại vào tháng sau, phường cũng có sẵn vắc xin để cháu không phải chờ đợi”, chị Phương nói.

Còn tại Trạm Y tế phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong buổi tiêm chủng đầu tháng 9 cũng rất đông phụ huynh cho trẻ đến tiêm; nhiều trẻ đến tiêm mũi vắc xin 5 trong 1 theo lịch hẹn.

Chị Nguyễn Thị Quế Trang (ở Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) bế con 8 tháng tuổi đi tiêm. Chị cho biết, trước đó chị đã từng đưa con đến trạm y tế nhưng được báo hết vắc xin nên phải chờ đến hôm nay mới có vắc xin để tiêm cho con.

“Gia đình tôi không có đủ điều kiện để tiêm vắc xin dịch vụ nên đành chờ đến khi có vắc xin miễn phí tại phường mới có thể đưa con đi tiêm. Trước đó cháu đã được tiêm 1 mũi ở Nam Định, sau đó lên Hà Nội ở trọ nên chờ tiêm trên này. Tiêm mũi 1 cháu không có nhiều vấn đề về sức khỏe, chỉ có hiện tượng sốt cao sau tiêm”, chị Trang chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Buổi tiêm hôm nay tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Quỳnh Mai đã được tiếp nhận vắc xin SII 5 trong 1 và bố trí tiêm cho trẻ. Chúng tôi mới đăng ký tiêm cho 15 trẻ; hy vọng trong buổi tiêm tới sẽ có nhiều trẻ được tiêm hơn, có đủ vắc xin cho các trẻ đang chờ tiêm. Trong giai đoạn thiếu vắc xin 5 trong 1, với các cháu đến lịch tiêm mũi 1, chúng tôi phải tư vấn cho phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin dịch vụ để đảm bảo các cháu được tiêm đúng lịch”.

Về việc bố trí danh sách trẻ chờ tiêm được tiêm vắc xin 5 trong 1 đợt này, Phó Trưởng trạm Y tế phường Mễ Trì Nguyễn Hữu Giáp cho biết: “Tại buổi tiêm hôm nay, Trạm Y tế Mễ Trì tổ chức tiêm được khoảng 20 mũi vắc xin 5 trong 1. Khi tiếp nhận đợt vắc xin này, chúng tôi đã phân công cho cán bộ y tế, cộng tác viên, các tổ dân phố rà soát qua các kênh để lên danh sách trẻ được tiêm đợt này.

Chúng tôi phải hẹn giờ tiêm để phụ huynh cho trẻ đến tiêm, tránh ùn tắc trong buổi tiêm chủng. Với riêng vắc xin 5 trong 1, đợt này, chúng tôi bố trí lịch tiêm ưu tiên với các trẻ đã quá lịch tiêm (thường trẻ được tiêm 3 mũi vắc xin này vào giai đoạn 2, 3, 4 tháng tuổi). Với những trẻ tiêm muộn hoặc chưa được tiêm mũi nào sẽ được ưu tiên tiêm trước; những trẻ đã được tiêm 1-2 mũi trước đó rồi thì sẽ bố trí tiêm vào các buổi sau”.

Cũng theo Phó Trưởng trạm Y tế phường Mễ Trì Nguyễn Hữu Giáp, với lô vắc xin 5 trong 1 mới về, đơn vị phải tổ chức tiêm rất chặt chẽ theo quy trình từ việc bảo quản vắc xin, tổ chức buổi tiêm đến đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ cả trước, trong và sau tiêm.

Trước đó, từ tháng 4-2023, thành phố Hà Nội cũng như nhiều địa phương trên cả nước rơi vào tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1; nhiều trẻ phải hoãn, chờ vì không có vắc xin tiêm miễn phí tại các phường, xã. Vừa qua, Bộ Y tế đã có nguồn vắc xin 5 trong 1 và triển khai phân bổ đến các tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội. Ngay sau khi có nguồn vắc xin được phân bổ, Hà Nội đã triển khai tiêm cho trẻ, “trả nợ” các mũi tiêm chậm cho trẻ để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh.

Vắc xin 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay để phòng 5 loại bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, một số bệnh đường hô hấp như: Viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib. Với mũi vắc xin 5 trong 1, trẻ được tiêm 3 mũi vào giai đoạn 2, 3, 4 tháng tuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin 5 trong 1 về, phụ huynh Hà Nội khẩn trương cho trẻ đi tiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.