Kinh tế

Giai đoạn 2026 – 2030 có 70% dân số trưởng thành mua sắm trực tuyến

Lam Giang 10/06/2025 - 08:35

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, với mục tiêu có 70% dân số trưởng thành mua sắm trực tuyến.

phe-duyet-ke-hoach-tong-the-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-quoc-gia-giai-doan-2026-2030.jpg
Doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20 - 30%/năm trong giai đoạn 2026-2030. Ảnh: Phương Thảo

Mục tiêu của kế hoạch là tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng, thông qua các giải pháp công nghệ, bảo đảm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Một trong những điểm nhấn quan trọng là yêu cầu tổ chức không gian phát triển thương mại điện tử theo hướng đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng, liên kết quốc tế nhằm huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, xây dựng thể chế và hạ tầng; doanh nghiệp và người tiêu dùng được xác định là lực lượng chủ lực trong phát triển thương mại điện tử bền vững.

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt qua thương mại điện tử cả trong và ngoài nước; thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương; phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, góp phần xây dựng xã hội công bằng và bền vững.

Trong giai đoạn 2026-2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20 - 30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia; giảm tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xuống còn 5 - 10%.

Phấn đấu 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử.

Kế hoạch cũng xác định rõ yêu cầu phát triển đồng đều giữa các vùng. Tỷ trọng giao dịch thương mại điện tử B2C ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đạt 50%; 60% xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng trực tuyến; tận dụng lợi thế từng vùng để phát triển liên kết vùng trong thương mại điện tử.

Đáng chú ý, yếu tố phát triển xanh và bền vững được đưa vào như một trụ cột với các chỉ tiêu cụ thể: Giảm tỷ lệ bao bì nhựa còn tối đa 45%, nâng tỷ lệ bao bì tái chế lên 50%, ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics thương mại điện tử và 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Về phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu đặt ra là 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan thương mại điện tử, và 1 triệu lượt người tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp, cá nhân và cán bộ nhà nước.

6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

Thứ nhất, tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, bao gồm cơ chế, chính sách quản lý nhà nước và phát triển thị trường thương mại điện tử.

Thứ hai, hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển bền vững, bao gồm hạ tầng số, hạ tầng logistics và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ ba, xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi phục vụ cả quản lý nhà nước và thị trường thương mại điện tử xanh, bền vững.

Thứ tư, thúc đẩy liên kết vùng, khai thác lợi thế vùng nguyên liệu, sản xuất, logistics và nguồn nhân lực cho thương mại điện tử.

Thứ năm, nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân.

Cuối cùng là mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp cận các tiêu chuẩn tiên tiến, công nghệ hiện đại và thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giai đoạn 2026 – 2030 có 70% dân số trưởng thành mua sắm trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.