Điểm nóng

Ukraine thay Tổng tham mưu trưởng quân đội, Nga nói "không ảnh hưởng"

Thương Nguyệt - TTXVN 10/02/2024 9:36

Ukraine tiếp tục có biến động nhân sự cấp cao với việc Thiếu tướng A.Barhilevych trở thành tân Tổng tham mưu trưởng quân đội quốc gia này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bổ nhiệm Thiếu tướng Anatoliy Barhilevych làm Tổng tham mưu trưởng mới của Lực lượng vũ trang Ukraine. Ông Anatoliy Barhilevych thay thế Trung tướng Serhii Shaptala từng giữ chức vụ này từ tháng 7-2021.

facebook_com_ualandforces_9dd3c23c7c22cd1424d26b43b8e3e590_1300x820_1__b5ceff2436c0c59d33c9f55dc7737602_650x410.jpg
Thiếu tướng Anatoliy Barhilevych, tân Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: Ukraine Ground Force

Tổng thống Volodymyr Zelensky thực hiện việc bổ nhiệm theo đề nghị của Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, người vừa được giao trọng trách đảm nhiệm cương vị Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 8-2.

Trước khi làm Tham mưu trưởng, ông Anatolii Barhylevych từng được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine vào 4 tháng trước.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cách chức Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi, người giữ vị trí lãnh đạo quân đội Ukraine kể từ trước khi xung đột bùng phát.

Theo Kyiv Independent, việc bổ nhiệm nhân sự quân đội cấp cao nhất diễn ra trong bối cảnh đòi hỏi những thay đổi mới trong hàng ngũ lãnh đạo của Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng đề cập đến sự cần thiết của “năng lượng mới” ở các vị trí lãnh đạo chính trị và quân sự.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Volodymyr Zelensky mô tả Thiếu tướng Anatoliy Barhilevych là “một cá nhân giàu kinh nghiệm, hiểu rõ nhiệm vụ và các mục tiêu của Ukraine”. Người đứng đầu nhà nước Ukraine cũng thông báo, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đã hoàn tất việc xác định những ứng cử viên đối với vị trí Phó tổng tham mưu trưởng và ông sẽ ký sắc lệnh trong những ngày tới.

Trong một diễn biến liên quan, vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky quyết định thay đổi Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này, Điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã đưa ra bình luận đầu tiên.

Tờ Ukrainska Pravda trích dẫn phát biểu của ông Kirby trong một cuộc họp báo ngắn cho rằng Tổng thống Zelensky có quyền quyết định ai sẽ là người lãnh đạo quân đội và phía Mỹ sẽ làm việc với bất cứ ai được ông Zelensky trao quyền phụ trách quân đội Ukraine.

Điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng việc thay thế Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang cho thấy tình hình "bất ổn" ở Ukraine, nhưng không thể xác nhận liệu vấn đề nhân sự trong quân đội Ukraine trước đây có được thảo luận "ở cấp cao" giữa Kiev và Washington hay không.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết việc thay thế tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine sẽ không ảnh hưởng tới chiến dịch (quân sự đặc biệt) của Nga.

Theo RT, ông Peskov nói rằng Nga không mong đợi bất kỳ tác động đáng kể nào tới chiến dịch quân sự chống lại Ukraine sau khi Kiev thay thế chỉ huy hàng đầu của quân đội nước này và Mátxcơva sẽ tiếp tục chiến dịch của mình cho đến khi đạt được các mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine thay Tổng tham mưu trưởng quân đội, Nga nói "không ảnh hưởng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.