Điểm nóng

Ukraine gia hạn thiết quân luật thêm 90 ngày

Thương Nguyệt 07/02/2024 - 09:07

Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định gia hạn lệnh thiết quân luật hiện hành và tổng động viên thêm 90 ngày.

Quyết định được thông qua chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra đề xuất trước quốc hội nước này. Đây cũng là cuộc bỏ phiếu thứ 10 của Quốc hội Ukraine về lệnh thiết quân luật kể từ khi xung đột nổ ra.

Lệnh gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 14-2. Trước đó, quốc hội Ukraine từng có động thái tương tự, với lệnh gia hạn kéo dài từ tháng 11-2023 đến ngày 14-2-2024.

Theo Anadolu Agency, Tổng thống Volodymyr Zelensky lần đầu tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên vào ngày 24-2-2022 khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Theo quy định, nam giới Ukraine từ 18 đến 60 tuổi, trừ một số trường hợp ngoại lệ, không được phép rời đất nước vì có thể phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong phát biểu ngày 6-2 trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary DiCarlo nhận định, thiệt hại do xung đột đối với Ukraine, hòa bình, an ninh toàn cầu và luật pháp quốc tế ngày càng trở nên rõ ràng.

“Chỉ có giải pháp phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc mới đạt được hòa bình lâu dài”, bà Rosemary DiCarlo nhấn mạnh.

Bà Rosemary DiCarlo cũng đề cập đến các nỗ lực nhân đạo dành cho những người bị ảnh hưởng, trong đó có lời kêu gọi 4,2 tỷ USD từ Liên hợp quốc và các đối tác nhằm hỗ trợ những cộng đồng bị ảnh hưởng tại Ukraine, cũng như các cộng đồng người tị nạn.

Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi dự kiến ​​sẽ lần thứ tư đến Zaporizhzhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Dù 6 lò phản ứng tại nhà máy này đã ngừng hoạt động trong gần 18 tháng nhưng vẫn chứa lượng lớn nhiên liệu hạt nhân cần được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp.

Mục đích chuyến đi nhằm đánh giá tình trạng của hệ thống điện và làm mát hiện tại. Đây đều là những yếu tố quan trọng đối với sự an toàn của nhà máy Zaporizhzhia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine gia hạn thiết quân luật thêm 90 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.