Thế giới

Ukraine đình chỉ một quan chức quốc phòng cấp cao để điều tra tham nhũng

Kim Phượng 02/02/2024 - 22:19

Ngày 2-2, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã đình chỉ công tác một quan chức cấp cao trong khi chính quyền đang điều tra một vụ tham nhũng lớn trong việc mua sắm vũ khí.

ukraine.png
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tham dự một hội nghị tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters

Ông Umerov nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào năm ngoái với cam kết làm sạch nạn tham nhũng trong nội bộ khi các đối tác phương Tây của Ukraine cân nhắc gửi thêm viện trợ quân sự cho Kiev.

Toomas Nakhkur, người đứng đầu cơ quan Phát triển chính sách kỹ thuật và vũ khí của Bộ Quốc phòng, đã bị đình chỉ công tác sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong một vụ án hình sự chưa xác định, Bộ Quốc phòng viết trên ứng dụng Telegram.

Tuần trước, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố phát hiện một vụ tham nhũng lớn trong quân đội nước này, với thiệt hại ước tính lên tới 40 triệu USD.

Cơ quan này cho biết vụ việc liên quan tới nhiều quan chức của Bộ Quốc phòng Ukraine, cùng với các nhà quản lý của công ty cung cấp vũ khí Lviv Arsenal. Theo điều tra, công ty này đã ký kết hợp đồng và nhận tiền từ chính phủ Ukraine để mua đạn pháo, phục vụ cho cuộc xung đột với Nga. Một phần khoản tiền thanh toán đã được chuyển ra nước ngoài, nhưng Ukraine không nhận được vũ khí như đã thỏa thuận. SBU không nêu tên các nhân vật liên quan, nhưng truyền thông Ukraine xác định Nakhkur là một trong số họ.

Người tiền nhiệm của ông Umerov đã bị cách chức vào tháng 9 năm ngoái sau một số vụ bê bối tham nhũng tại Bộ Quốc phòng, mặc dù ông có quan hệ chặt chẽ với các đồng minh phương Tây của Kiev.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đình chỉ một quan chức quốc phòng cấp cao để điều tra tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.